VnReview
Hà Nội

Vẫn có 19% người dùng Android bị lừa mở "website người lớn" giả mạo và dính mã độc

Ứng dụng bảo mật Dfndr Security của PSafe dành cho máy Android có hơn 100 triệu lượt tải xuống từ Cửa hàng Google Play, trong đó có 21 triệu người dùng đang hoạt động. Gần đây, công ty đã phát hành báo cáo về tình trạng an ninh trên máy Android trong quý đầu tiên của năm 2018.

Theo Android Authority, báo cáo cho biết 3 trò gian lận hàng đầu mà người dùng Android dễ mắc mưu nhất trong 3 tháng đầu năm 2018 là quà tặng rút thăm trúng thưởng giả mạo, cảnh báo virus giả mạo và các trang web hẹn hò giả mạo.

Báo cáo cũng kết luận đàn ông có khả năng bị lừa đảo cao gấp hai lần so với phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ lại dễ bị lừa hơn nam giới trong các trò quà tặng rút thăm trúng thưởng giả.

Mặc dù đã lỗi thời, nhưng loại lừa đảo thành công nhất trong việc dụ dỗ người dùng Android vẫn là cảnh báo virus giả mạo. Theo báo cáo, các quảng cáo gian lận chiếm hơn 50% phần mềm độc hại mà ứng dụng bảo mật Dfndr Security phát hiện ra, tăng hơn 50% so với quý trước.

Giám đốc điều hành của PSafe, Marco DeMello, cho biết các nhà tiếp thị liên kết lừa đảo sử dụng các kỹ thuật này để có nhiều khách hàng hơn. PSafe nhận thấy rằng "nhà quảng cáo chân chính thường không biết đối tác mà họ thuê để giúp họ tiếp thị tăng trưởng đang tận dụng các kỹ thuật lừa đảo này".'

Mặc dù trò lừa của các trang web hẹn hò dành cho người lớn giảm khoảng 13% so với quý trước đó, các trò lừa vẫn chiếm khoảng 19% tổng số phần mềm độc hại trong năm nay.

Trong những trò gian lận này, người dùng được chuyển hướng đến các trang web hẹn hò giả mạo dành cho người lớn, các trang web này kiếm hoa hồng qua click hoặc yêu cầu bật thông báo từ một trang web và khuyến khích người dùng tải phần mềm độc hại.

Cuối cùng, trò lừa tặng quà trúng thưởng chiếm khoảng 7% tổng số các vụ lừa đảo độc hại trên Android. Trong những trò gian lận này, người dùng được thông báo đã giành giải thưởng rất có giá trị và được khuyến khích tải ứng dụng độc hại, nhấp qua liên kết giả mạo hoặc đăng ký dịch vụ nhắn tin tính phí để nhận giải thưởng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác