VnReview
Hà Nội

Máy tính nhiễm mã độc là do dùng nhầm phần mềm diệt virus

Theo Cục An toàn thông tin, hiện nay có những trường hợp người dùng mua nhầm phần mềm diệt virus dành cho máy tính không nối mạng (Anti Virus), thay vì phải mua bản quyền Internet Security, dẫn đến máy tính nối mạng của người dùng không được bảo vệ hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT phát biểu khai mạc tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm Nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại theo Chỉ thị 14 ngày 25/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết Việt Nam luôn là "thị trường" tiềm năng của ngành "công nghiệp" mã độc thế giới. Chỉ 5 tháng đầu năm nay, đã có hơn 19,5 triệu lượt địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mảng botnet (mạng máy tính ma) lớn.

"Có hai nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng này. Thứ nhất, tỷ lệ phần mềm bản quyền nói chung, phần mềm diệt virus có bản quyền nói riêng còn thấp. Thứ hai, trong số những máy mua phần mềm diệt virus, một số trường hợp mua không đúng loại. Cụ thể là mua nhầm phiên bản Anti Virus thay vì phải mua bản quyền Internet Security", Cục trưởng Cục An toàn thông tin nhận định.

Cũng theo ông Hải, phiên bản Anti Virus không có tính năng tường lửa và không chống virus lây qua mạng, chỉ dành cho máy không nối mạng. Việc sử dụng không đúng phần mềm diệt virus khiến cho các máy tính nối mạng không được bảo vệ hiệu quả, gây lãng phí lớn. Hai nguyên nhân trên cũng xuất phát từ nhận thức về nguy cơ mất an toàn thông tin đối với phần đông người dân Việt Nam còn chưa cao. "Chính vì vậy, chỉ khi nào ý thức của người dân được nâng cao thì mới giảm nguy cơ mất an toàn thông tin", lãnh đạo Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Tuy nhiên, việc bắt người sử dụng phải "thông thái" rất khó, vì họ không phải chuyên ngành. Vì vậy, các cơ quan quản lý phải giám sát và có "bức tranh" tổng thể về an toàn thông tin để đề xuất giải pháp.

Cụ thể đối với các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan Chính phủ, các tỉnh, thành phố, Chỉ thị 14 ngày 25/5/2018 của Chính phủ yêu cầu, phân loại xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin, 100% máy tính, máy chủ, thiết bị đầu cuối phải có các giải pháp phòng chống phần mềm độc hại, có thể bằng cách tăng cường sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử.

Trong các dự án đầu tư ứng dụng CNTT phải có cấu phần về an toàn thông tin, phòng chống mã độc, các thiết bị điện tử có kết nối internet cần phải rà soát kiểm tra an toàn thông tin trước khi đưa vào sử dụng, tăng cường tuyên truyền phổ biến, tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng cho toàn bộ cán bộ công nhân viên...; định kỳ kiểm tra, đánh giá tổng thể về an toàn thông tin, tổ chức theo dõi, thống kê chỉ số lây nhiễm mã độc tại đơn vị mình và gửi báo cáo về Bộ TT&TT trước ngày 20 của tháng cuối cùng trong quý...

G.L

Chủ đề khác