VnReview
Hà Nội

Châu Âu tuyên bố các sản phẩm của Kaspersky "được xác nhận là độc hại"

Các tin buồn liên tục đến với Kaspersky trong thời gian gần đây, lần này là từ Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Donald Trump cấm sử dụng Kaspersky trên toàn nước Mỹ

Sau Mỹ, Hà Lan cấm sử dụng Kaspersky do lo ngại bị đánh cắp dữ liệu người dùng

Châu Âu tuyên bố các sản phẩm của Kaspersky được xác nhận là độc hại

Theo TheRegister, vụ việc này chủ yếu liên quan đến an ninh không gian mạng, và EU có nói rằng: "EU và các nước thành viên phải đối mặt với một mối đe dọa chưa từng thấy dưới hình thức các cuộc tấn công không gian mạng do chính phủ tài trợ".

Urmas Paet, thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP) đánh giá rằng EU đạt điểm "2" trên thang điểm từ 1 đến 5 (5 điểm là mức thất bại trong việc bảo toàn an ninh mạng), nhưng cũng nói thêm rằng vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm và các quốc gia thành viên cần cải thiện sự hợp tác của họ. Ông nói: "Chúng ta phải sẵn sàng để tấn công. Vấn đề không đơn giản chỉ dừng lại ở mức bảo vệ, đôi khi điều quan trọng hơn là phải tấn công lại, ví dụ như khi bạn biết được nguồn gốc cuộc tấn công đó là từ đâu".

EU đã thực hiện một cuộc đánh giá toàn diện về phần mềm, thiết bị công nghệ thông tin, truyền thông và cơ sở hạ tầng được sử dụng trong các tổ chức của mình để loại trừ các chương trình và thiết bị nguy hiểm tiềm ẩn. Qua hoạt động này, họ sẽ cấm các chương trình đã được xác nhận là độc hại, chẳng hạn như Kaspersky Lab.

Hồi tháng trước, chính phủ Hà Lan đã công bố kế hoạch loại bỏ việc sử dụng các sản phẩm của Kaspersky vì lo ngại bị đánh cắp dữ liệu người dùng. Trước đó, Anh và Mỹ cũng; đã thực hiện các bước để loại bỏ Kaspersky khỏi các cơ quan chính phủ vì cho rằng chính phủ Nga đứng sau các phần mềm do hãng này phát hành (dù Kaspersky luôn lên tiếng phủ nhận điều này). Cho đến nay, các hành động pháp lý của Kaspersky nhằm chống lại lệnh cấm của Mỹ vẫn chưa thành công.

Ủy ban hành động của châu Âu kêu gọi xem xét tất cả các thiết bị có thể đang sử dụng các sản phẩm của Kaspersky - không chỉ là cài đặt máy tính để bàn hoặc máy chủ - và nhấn mạnh rằng đây là phần mềm độc hại.

Martijn Grooten, biên tập viên của tạp chí công nghiệp Virus Bulletin nhận định những từ ngữ mà EU sử dụng chắc chắn không bình thường. Ông nói: "Cách thức Kaspersky được đề cập trong tài liệu của EU thực sự kỳ lạ. Tôi không nghĩ nó đã từng được xác nhận là phần mềm độc hại, chắc chắn đây không phải là một tuyên bố công khai và có thể kiểm chứng".

Eugene Kaspersky đã đưa ra phản hồi chính thức về vụ việc này: "Quyết định này từ Nghị viện châu Âu như là một cách chào đón tội phạm mạng ở nơi đây. Tôi cho rằng quyết định được đưa ra ở châu Âu khiến tôi không còn lựa chọn nào ngoài việc hành động dứt khoát. Kaspersky Lab chỉ hoạt động để giúp thế giới thoát khỏi tội phạm mạng. Chúng tôi đã nói rất nhiều lần rằng chúng tôi tiết lộ các mối đe dọa an ninh mạng bất kể nguồn gốc hay tác giả của nó, thậm chí gây thiệt hại cho chính chúng tôi. Đây là một trở ngại cho cuộc chiến chống lại các mối đe dọa an ninh mạng, nhưng chúng tôi vẫn không nản lòng trong nhiệm vụ của mình - để cứu thế giới khỏi tội phạm mạng".

Công ty phần mềm tiếp tục nói với El Reg rằng họ đã "đưa ra quyết định khó khăn là tạm thời dừng nhiều sáng kiến chiến đấu tội phạm mạng mà công ty đang cộng tác cùng với châu Âu, trong đó có cả Europol". Kaspersky cũng nói thêm rằng báo cáo này không có giá trị pháp lý, và lời cáo buộc được dựa trên "những tuyên bố sai sự thật".

Bạch Đằng

Chủ đề khác