VnReview
Hà Nội

Lo ngại USB tặng cho nhà báo tại cuộc họp giữa Trump-Kim chứa mã độc?

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo những chiếc quạt USB tặng cho giới truyền thông tại cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore có nguy cơ chứa trojan độc hại.

Theo Bussiness Insider, các nhà báo tham gia Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore đều được tặng một túi quà gồm một chiếc quạt USB, một chai nước in hình tờ báo Straits Times, một chiếc quạt tay in hình ông Kim Jong Un và tài liệu hướng dẫn tới Sentosa - nơi diễn ra cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên.

Chiếc quạt USB sử dụng cổng kết nối micro-USB hoặc Lightning, cho phép người dùng kết nối với cả điện thoại Android lẫn iPhone để làm mát. Hẳn nhiều người sẽ cho rằng, đây là một cử chỉ tốt đẹp từ nước chủ nhà vì thời tiết tại Singapore những hôm diễn ra cuộc họp khá nóng.

Tuy nhiên không rõ vì sao có khá nhiều chuyên gia bảo mật cảnh báo, chiếc quạt USB này không đơn thuần để làm mát mà là một công cụ truyền nhiễm trojan, hòng đánh cắp dữ liệu của các nhà báo khi họ cắm vào các thiết bị di động.

Tiếp cận và lây nhiễm cho mọi thiết bị chỉ bằng cách cắm cổng USB từng là cách thức mà sâu máy tính Stuxnet khét tiếng đã tấn công nhiều công ty lớn. Loại sâu máy tính này được ví như một thứ vũ khí nguy hiểm trong không gian mạng. Thậm chí, nhiều công ty đã cấm nhân viên của họ cắm bất cứ thứ gì vào cổng USB để ngăn lây nhiễm Stuxnet.

Lướt qua trên Twitter có thể thấy khá nhiều bài viết cảnh báo từ các chuyên gia bảo mật về việc không nên cắm quạt vào mọi thiết bị. Họ lo ngại, quạt USB có thể cài cắm keylogger vào thiết bị hoặc hack email của nhà báo.

Bài đăng cảnh giác từ nhà báo người Mỹ Barton Gellman

Chuyên gia bảo mật Stephen Cobb nghi ngờ về tính bảo mật của chiếc quạt USB

Sự lo ngại của các chuyên gia bảo mật không phải vô căn cứ khi Triều Tiên từ lâu đã bị nghi nghờ có dính líu tới các cuộc tấn công mạng trong vài năm trở lại đây. Nhưng liệu rằng việc này có liên quan gì tới chiếc quạt USB của nước chủ nhà Singapore hay không là điều không ai có thể biết được.

Tiến Thanh

Chủ đề khác