VnReview
Hà Nội

Kaspersky dừng tất cả dự án bảo mật tại châu Âu

Hãng bảo mật Nga Kaspersky Lab đã đóng băng tất cả các dự án hợp tác với các cơ quan và tổ chức châu Âu để phản đối tuyên bố của EU rằng phần mềm của họ là "độc hại".

Một báo cáo an ninh mạng EU tháng trước đã kêu gọi xem xét toàn bộ tất cả phần mềm IT, hạ tầng và thiết bị được các nước thành viên sử dụng trong một nỗ lực ngăn chặn "mối đe doạ chưa từng thấy" về "các vụ tấn công mạng mang động cơ chính trị, do nhà nước tài trợ". Đề nghị áp chót của báo cáo đó, được thông qua ngày 13/6, cũng kêu gọi một lệnh cấm lên bất kỳ sản phẩm phần mềm nào "được xác nhận là mã độc, như Kaspersky Lab", mà không nhắc đến bất kỳ công ty nào khác.

Theo TechCrunch, động thái này đến sau khi Mỹ có quyết định cấm tất cả sản phẩm của Kaspersky Lab trong cơ quan chính phủ, hay hướng dẫn cho các cơ quan công quyền ở Anh, bởi mối lo ngại chính phủ Nga có mối liên hệ với Kaspersky Lab.

Kaspersky Lab, từng cho biết đã làm việc để bảo vệ EU khỏi các mối đe doạ an ninh mạng suốt 20 năm qua, trong một thông cáo gửi BBC gọi cáo buộc của EU là "sai sự thật" và "thiếu tôn trọng".

CEO Eugene Kaspersky nói hãng không có lựa chọn nào khác ngoại trừ việc phải "hành động dứt khoát", tuyên bố hãng sẽ dừng tất cả các mối quan hệ hợp tác với các cơ quan phòng chống tội phạm mạng EU, bao gồm Europol; nhấn mạnh chấm dứt sáng kiến #NoMoreRansom giúp các nạn nhân bị tống tiền bằng mã độc phục hồi dữ liệu.

CEO Kaspersky nói hành động của EU chỉ khuyến khích tội phạm mạng ở khắp các quốc gia thành viên, và rằng quan điểm của hãng sẽ không thay đổi chừng nào EU chấm dứt quyết định của mình.

Trước đó một tháng, Kaspersky Lab đã tuyên bố chuyển một số cơ sở hạ tầng lõi của họ sang các trung tâm dữ liệu ở Thuỵ Sĩ để đáp ứng yêu cầu về tính minh bạch của các quốc gia phương Tây đặt ra với họ.

Minh Hà

Chủ đề khác