VnReview
Hà Nội

Virus khiến nhiều nhà máy TSMC ngừng hoạt động là "biến thể" của WannaCry lừng danh

Công ty cũng tuyên bố đã khôi phục 100% tốc độ sản xuất.

Nhà sản xuất chip iPhone TSMC bị virus tấn công, đóng cửa nhiều nhà máy, iPhone đứng trước nguy cơ trễ hẹn

Cuối tuần trước, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC đã đưa tin một số nhà máy chế tạo của họ phải đóng cửa vì bị một loại virus tấn công vào hệ thống của công ty. Tuy phần lớn nhà máy đã được khôi phục hoạt động một cách nhanh chóng, một số nhà máy khác đã phải "đắp chiếu" trong vài ngày. Cho đến bây giờ, TSMC mới chính thức tuyên bố nguyên nhân gây ra vụ việc là do một biến thể của WannaCry, mã độc tống tiền từng tấn công hàng trăm nghìn hệ thống máy tính hồi năm ngoái.

Theo thông tin của trang thông tin điện tử Bloomberg, công ty đã quay lại hoạt động với đầy đủ các nhà máy nhưng thời gian giao hàng cho các đối tác có thể bị chậm trễ so với lịch trình ban đầu.

Công ty cho biết virus đã có cơ hội xâm nhập hệ thống khi một nhà cung cấp cài đặt phần mềm bị nhiễm mã độc mà không quét virus. Sau đó, virus lan rộng, làm ảnh hưởng đến các cơ sở ở Đài Nam, Tân Trúc và Đài Trung. Trích dẫn trên trang Bloomberg, Giám đốc điều hành của TSMC, CC Wei đã không giải thích rõ về tác động của nó tới người tiêu dùng, nguồn gốc của mã độc hay làm thế nào nó qua mặt được các giao thức bảo mật của công ty. Wei cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên và sốc. Công ty chúng tôi đã cài đặt hàng chục ngàn công cụ, giao thức bảo mật trước đây, và đây cũng là lần đầu tiên xảy ra vụ việc như thế này".

TSMC đang thay đổi quy trình của mình trong tương lai. Wei cho biết thêm: "Bây giờ chúng tôi nhận ra rằng, con người không thể tránh khỏi những sai lầm, vì vậy chúng tôi đang phát triển một cơ chế mới và sẽ sớm được áp dụng. Cơ chế này rất có thể sẽ không cần đến sự can thiệp của con người". Hiện tại, TSMC đang hợp tác với rất nhiều khách hàng lớn như Apple, AMD, NVIDIA và Qualcomm, nên vụ việc lần này thực sự rất đáng quan ngại đối với công ty cũng như các khách hàng "khủng" này.

Về WannaCry, đây là biến thể virus từng lan rộng trên khắp thế giới vào năm ngoái, tấn công hàng trăm nghìn máy tính tại hơn 150 quốc gia. Một vài công ty và tổ chức tên tuổi đã bị tấn công bởi loại virus này gồm Boeing, Renault, Honda, FedEx và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, và bây giờ, danh sách này được nối dài bởi cái tên TSMC. Đây cũng được xem là hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất lớn trên thế giới, họ cần chú tâm hơn vào hệ thống bảo mật của mình, tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác