VnReview
Hà Nội

Hacker của Google đòi Apple trả thưởng 2,45 triệu USD do tìm thấy lỗ hổng bảo mật trên iPhone

Một nhà nghiên cứu bảo mật của Google đã tìm thấy 30 lỗ hổng bảo mật trên iOS, và anh muốn Apple, cụ thể là CEO Tim Cook, trả khoản tiền thưởng 2,45 triệu USD.

iPhone của Apple luôn nổi tiếng về độ bảo mật, an toàn trước mã độc nhưng lỗ hổng iOS luôn là thứ được các hacker tìm kiếm. Năm 2016, Apple đã mời một nhóm hacker đến mô tả các lỗ hổng và trả thưởng cho họ, một phần nhằm khích lệ tinh thần, một phần để họ đừng bán chúng ra bên ngoài.

Trong thời gian qua, Ian Beer, một trong những "thợ săn lỗi" iOS nổi tiếng nhất đã làm việc cho Project Zero, nhóm hacker thuộc Google chuyên tìm kiếm lỗ hổng zero-day trong sản phẩm của các công ty khác. Nhiều người xem anh là hacker iOS giỏi nhất hiện nay.

Cách đây ít ngày tại hội thảo an ninh Black Hat diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), Beer đã tweet một bài đăng đến CEO Apple là Tim Cook, thách thức ông ta trả tiền cho các lỗ hổng được anh báo cáo từ năm 2016, cụ thể là quyên góp 2,45 triệu USD cho nhóm nhân quyền Amnesty International.

Theo Motherboard, đại diện Apple từ chối bình luận.

Trong bài tweet phía dưới, Beer ghi rằng "muốn có cơ hội ngồi xuống với ông (Tim Cook), thảo luận về cách chúng ta có thể giúp iOS an toàn hơn cho người dùng".

Beer thường xuất hiện trong các bản tin bảo mật của Apple vì những đóng góp trong việc tìm lỗi trên iOS. Năm ngoái, anh đã khiến cộng đồng jailbreak điên đảo khi tuyên bố chuẩn bị phát hành công cụ giúp jailbreak iOS dễ dàng hơn. Cộng đồng hacker iOS xem công cụ của Beer là một bước tiến lớn trong việc phát triển một công cụ jailbreak chính thức.

Chương trình tìm lỗi nhận thưởng của Apple ban đầu khá mờ nhạt khi không một hacker độc lập nào báo cáo lỗi cho Táo khuyết, đa phần vì làm điều đó sẽ gây cản trở việc nghiên cứu trong tương lai đồng thời họ có thể bán chúng trên thị trường "chợ xám" (grey market) với giá trị cao hơn.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác