VnReview
Hà Nội

Hơn 854 triệu USD tiền ảo bị đánh cắp chỉ trong 9 tháng qua, cao gấp đôi cả năm 2017

Con số này cao hơn gấp đôi so với tổng số tiền ảo bị đánh cắp trong cả năm 2017. Chiếm phần lớn trong số đó là số tiền bị đánh cắp từ sàn giao dịch Coincheck tại Nhật Bản hồi đầu năm 2018.

Theo thống kê mới nhất của chuyên trang tổng hợp thông tin an ninh toàn cầu Hackmageddon, số lượng các vụ trộm tiền ảo đã tăng mạnh trong năm 2018. Tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp sau 18 vụ tấn công lớn trong suốt 9 tháng năm 2018 đã lên tới 854 triệu USD.

Trong số tất cả 18 vụ tấn công tiền ảo, vụ việc nghiêm trọng và gây tổn thất nhất vẫn là vụ sàn giao dịch tiền ảo Coincheck của Nhật Bản bị hacker hỏi thăm. Số tiền bị đánh cắp có giá trị lên tới 524 triệu USD.

Tiếp sau đó là các vụ BitGrail làm mất số tiền ảo trị giá 170 triệu USD và gần đây nhất là vụ sàn giao dịch Zaif bị hack mất 59 triệu USD tiền ảo. Một số vụ khác như Coinrail (mất 37,2 triệu USD), Bithumb (mất 31,5 triệu USD) và Michael Terpin (mất 24 triệu USD).

Để nói lên mức độ nghiêm trọng, hãy thử so sánh với số tiền ảo bị đánh cắp trong năm 2017. Tính trong cả năm ngoái, giá trị tiền ảo bị đánh cắp chỉ là 472 triệu USD. Tức là chỉ chưa đầy 1 năm, số tiền ảo bị lấy cắp đã cao hơn gấp đôi năm trước.

Top 10 vụ tấn công hack tiền ảo lớn nhất trong năm 2018

Tần suất các vụ tấn công tiền ảo trong năm 2018 dày đặc hơn

Các nhà phân tích cho biết, gần 1 tỷ USD tiền ảo bị đánh cắp là một con số vô cùng tệ hại nhưng nếu để ý kỹ, 9 tháng qua cũng đã có hơn 772 đợt huy động vốn đầu tư cho các dự án tiền ảo (ICO) và tạo ra số tiền lên tới 19 tỷ USD. Chính sự thành công đó của thị trường tiền ảo đã biến nó trở thành món mồi béo bở thu hút kẻ xấu.

Từ nay tới hết năm 2018 vẫn sẽ là khoảng thời gian vô cùng nguy hiểm và cần hết sức để tâm của giới đầu tư tiền ảo. Trong hầu hết các cuộc tấn công, hacker thường sử dụng kết hợp giữa mã độc và phising và để đánh cắp mật khẩu ví tiền điện tử của người giao dịch hoặc đột nhập qua lớp bảo mật của ví điện tử do các sàn giao dịch cung cấp.

Tiến Thanh

Chủ đề khác