VnReview
Hà Nội

Google đóng cửa mạng xã hội Google+ sau bê bối “phơi bày” dữ liệu mật của hàng trăm nghìn người dùng

Mỗi một ngày trôi qua là lại có một bê bối dữ liệu người dùng mới…

Theo Wall Street Journal, một lỗi phần mềm bên trong nền tảng mạng xã hội Google+ đã mở ra cánh cửa cho phép các nhà phát triển bên thứ ba truy cập và dữ liệu mật của hàng trăm nghìn người dùng.

Sau khi bài viết của WSJ được đăng tải, Google tuyên bố họ đã tìm ra được lỗ hổng bảo mật nhờ một thứ mà công ty gọi là Project Strobe. Để đảm bảo sự cố rò rỉ tương tự như Google+ không tái diễn trong tương lai, sáng kiến mới này sẽ nhằm mục đích bảo vệ quyền riêng tư người dùng và giới hạn lượng dữ liệu mà các nhà phát triển có thể truy cập qua web và Android.

Vấn đề ở chỗ, Google được cho là đã biết về lỗ hổng này từ vài tháng trước nhưng không hề lên tiếng vì "lo sợ rằng làm như vậy sẽ gây chú ý đến các cơ quan hành pháp và ảnh hưởng đến danh tiếng công ty".

WSJ nhấn mạnh, lỗ hổng này đã tồn tại từ năm 2015 đến tháng 3/2018. Rất may, theo Google, không có nhà phát triển nào phát hiện ra lỗi này và lạm dụng nó để xâm phạm dữ liệu người dùng.

Một trong số những sự thay đổi mà Google đang làm để trao cho người dùng nhiều quyền điều khiển dữ liệu của mình hơn là các hộp thoại cấp quyền chi tiết hơn. Như bạn có thể thấy ở ảnh trên, thay vì chỉ có một nút "Allow" (đồng ý) như trước, cho phép các nhà phát triển truy cập vào mọi thứ mà họ muốn, hộp thoại cấp quyền mới này sẽ đầy đủ hơn, chi tiết hơn và cho phép người dùng lựa chọn yêu cầu cấp quyền (truy cập danh bạ, truy cập số điện thoại,…) để đồng ý hoặc từ chối.

Bên cạnh đó, Google cũng đang thực hiện một số thay đổi trong API của Gmail và sẽ giới hạn những ứng dụng yêu cầu quyền xem nhật ký cuộc gọi và SMS. Giờ đây, chỉ có những ứng dụng phù hợp với một số mục đích nhất định mới được phép yêu cầu cấp những quyền này.

Sau cùng, Google tuyên bố sẽ đóng cửa Google+ đối với người tiêu dùng. Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết họ không thể duy trì "một sản phẩm Google+ đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng". Theo đó, khía cạnh người dùng của nền tảng sẽ bị đóng cửa trong vòng 10 tháng tới.

MQ

Chủ đề khác