VnReview
Hà Nội

Chung kết WhiteHat Grand Prix 2018: Cuộc so tài hấp dẫn giữa các hacker mũ trắng Top 10 thế giới

Vòng chung kết cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018 (chủ đề Truyền thuyết Việt Nam – Legends of Vietnam) đã chính thức diễn ra vào 8h sáng nay, ngày 1/11, với sự góp mặt của 10 đội thi, trong đó có 4 đội nằm trong Top 10 thế giới.

WhiteHat Grand Prix 2018 có chủ đề Truyền thuyết Việt Nam – Legends of Vietnam

10 đội thi đã xuất sắc vượt qua vòng sơ loại (với 720 đội thi) để lọt vào chung kết WhiteHat Grand Prix 2018 gồm: pwndevils, perfectblue (Mỹ), LC1BC (Nga), dcua (Ukraina), coconutCoffee, JustToPlay (Hàn Quốc), p4team (Ba Lan) và 3 đội đến từ Việt Nam là: ACEBEAR, Injocker10K, r3s0L.

Có thể nói, vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix 2018 sẽ là cuộc "so găng" giữa những "ngôi sao mới nổi" và những "gạo cội" trên đấu trường CTF quốc tế. Những ngôi sao mới nổi là coconutCoffe, JustToPlay, ACEBEAR, Injocker10K và r3s0L, những đội chỉ bắt đầu hoặc mới tham gia một số ít các cuộc thi CTF. Trong khi đó, gạo cội là dcua, LC1BC, p4team, pwndevils, perfectblue, những đội có thành tích khá cao trên bảng xếp hạng CTFtime, thậm chí là Top 10. Ai sẽ giành ngôi vô địch vẫn là một ẩn số khó đoán bởi cơ hội được chia đều cho tất cả các đội.

Nước chủ nhà Việt Nam có 3 đội trong 10 đội thi tiến vào vòng chung kết là một kết quả ban đầu rất khả quan. Điều này chứng minh trình độ của các chuyên gia Việt Nam hoàn toàn có thể sánh cùng các quốc gia phát triển trên thế giới. Đây là một tính hiệu vui mừng cho tiềm năng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn không gian mạng.

Phát biểu khai mạc vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2016, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông​, cho biết:"Chúng ta đều nhận thức được an ninh mạng đang là một phần quan trọng trong thế giới kỹ thuật số. Mọi người đều lo ngại trước các nguy cơ an ninh mạng gia tăng. Chúng ta cảm thấy thế nào về điều đó? An ninh mạng có mục đích gì? Vì sao xe hơi lại có phanh? Nó không phải để dừng xe mà để nó có thể đi nhanh hơn. An ninh mạng không phải để dừng ứng dụng CNTT mà để mọi người tận hưởng CNTT nhiều hơn.

Tuy nhiên, đi nhanh hơn là không đủ, chúng ta cần đi xa hơn. Có câu nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã cố gắng hết sức để sự kiện này có thể diễn ra tại Hà Nội. Chúng ta sẽ đi nhanh hơn, đi xa hơn trong hành trình không gian mạng này cùng nhau".

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông​

Ở vòng Chung kết WhiteHat Grand Prix 2018, lần đầu tiên tại Việt Nam, thử thách vượt qua các lỗ hổng bảo mật trên thiết bị IoT được đưa vào một cuộc thi an toàn thông tin mạng.

Ở phần thi đầu tiên, mỗi đội sẽ được cấp một hệ thống mạng giống như thực tế tại doanh nghiệp với các thiết bị IoT như: Router, Modem Wi-Fi, Camera giám sát, hệ thống điều khiển trung tâm, các thiết bị đầu cuối…

Nhiệm vụ của các đội thi là phải vượt qua các lỗ hổng bảo mật tồn tại trên các thiết bị IoT và ghi điểm sau mỗi thử thách. Việc này đòi hỏi thành viên của các đội phải luôn cập nhật kiến thức mới nhất về các lỗ hổng an ninh, đồng thời phải sở hữu đầy đủ kỹ năng liên quan đến phân tích lỗ hổng hệ thống mạng từ xa, dịch ngược (Reverse Engineering)...

Sau đó, các đội thi sẽ tiếp tục tham gia phần thi đối kháng trực tiếp Attack/Defense onsite. Thời gian của 2 phần thi kéo dài liên tục trong 8 tiếng (8h đến 16h). Điểm cuối cùng của mỗi đội thi trong vòng chung kết sẽ được tính bằng tổng điểm phần thi CTF Jeopardy và điểm phần thi Attack/Defense.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin và ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Tập đoàn Bkav nhấn nút khởi động cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu

Đại diện ban tổ chức, ông Nguyễn Thanh Tuấn giới thiệu luật thi chung kết WhiteHat Grand Prix 2018.;Năm nay, đề thi của vòng chung kết WhiteHat Grand Prix hướng đến cách mạng công nghiệp 4.0, được xây dựng với sự tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay của cộng đồng an toàn thông tin mạng tại Việt Nam, bao gồm: Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn công nghệ Bkav, Trung tâm an ninh mạng – Tập đoàn Viettel, Học viện An ninh nhân dân và các nhóm nghiên cứu an toàn thông tin uy tín tại Việt Nam. Điểm thú vị so với các cuộc thi an toàn không gian mạng khác là WhiteHat Grand Prix qua từng năm đều mang một thông điệp về đất nước, con người Việt Nam được gửi gắm tới các đội thi sau khi họ vượt qua mỗi thử thách.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn giới thiệu luật thi chung kết WhiteHat Grand Prix 2018

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2018 gồm 1 giải Nhất trị giá 230 triệu đồng (tương đương khoảng 10.000 USD), 1 giải Nhì và 1 giải Ba có giá trị lần lượt là 45 triệu đồng (2.000 USD) và 25 triệu đồng (1.000 USD).

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đội thi tham dự vòng chung kết cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018, ban tổ chức tài trợ toàn bộ chi phí lưu trú và đi lại cho các đội tới Hà Nội. Sau khi cuộc thi kết thúc, theo kế hoạch, vào ngày 2/11/2018, các đội thi quốc tế sẽ được tham gia chương trình thăm quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng để hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.

Sau đây là một số diễn biến chính của vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2018:

G.L

Chủ đề khác