VnReview
Hà Nội

Mỹ cáo buộc gián điệp Trung Quốc đánh cắp dữ liệu các công ty hàng không vũ trụ suốt nhiều năm trời

Ít nhất 10 gián điệp đã bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội.

Gián điệp Trung Quốc bị cáo buộc hack và đánh cắp dữ liệu các công ty hàng không vũ trụ trong nhiều năm

Theo Theverge, một nhóm gián điệp Trung Quốc đã liên tiếp tấn công các công ty hàng không vũ trụ và ăn cắp bí mật công nghệ máy bay trong nhiều năm qua. Thông tin này vừa được Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ, cho biết ít nhất 10 người đã bị buộc tội đánh cắp dữ liệu mật của các công ty.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các quan chức tình báo Trung Quốc và các nhân viên của họ đã ăn cắp công nghệ cốt lõi của một động cơ phản lực được sử dụng trong các máy bay thương mại. Kế hoạch tấn công này diễn ra ít nhất là từ đầu năm 2010 cho đến tháng 5 năm 2015 và nhắm vào một công ty hàng không vũ trụ (chưa rõ tên) của Pháp đang phát triển động cơ máy bay cho Mỹ.

Các quan chức tình báo Trung Quốc bị cáo buộc đã tấn công công ty Pháp, cũng như các công ty hàng không vũ trụ ở một số tiểu bang và Vương quốc Anh. Các công tố viên cho biết tin tặc đã sử dụng các kỹ thuật như phishing và phần mềm độc hại (malware) để truy cập vào thông tin mật.

Đây là bản cáo trạng thứ 3 được Bộ Tư pháp công bố kể từ tháng trước. Một trong số các cáo trạng này đã cáo buộc một nhân viên tình báo Trung Quốc khác đang cố gắng ăn cắp bí mật máy bay, trong khi một nhân viên được tuyển dụng của quân đội Mỹ đã bị buộc tội làm việc cho tình báo Trung Quốc.

Luật sư người Mỹ, Adam Braverman cho biết: "Tấn công mạng được tài trợ bởi các chính phủ là một mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của chúng tôi. Hành động này là một ví dụ khác về các nỗ lực của MSS [Bộ an ninh quốc gia Trung Quốc] nhằm tạo điều kiện cho việc đánh cắp dữ liệu riêng tư cho lợi ích thương mại của Trung Quốc".

Bạch Đằng

Chủ đề khác