VnReview
Hà Nội

Google hé lộ cách bảo vệ người dùng Android tải các ứng dụng APK

Sau khi ra mắt tính năng Google Play Protect Android vào năm 2017, hôm nay (17/11), Google cho chúng ta thấy một cái nhìn rõ hơn về việc làm cách nào các công cụ quét bảo mật ứng dụng dựa trên máy học có thể giúp người dùng Android thường không tải các ứng dụng trên Google Play được an toàn.

"Google Play Protect phân tích mọi ứng dụng mà nó tìm được trên Internet. Chúng tôi đã tạo ra một bộ dữ liệu dựa trên việc phân tích các ứng dụng APK và phát hiện các dấu hiệu của ứng dụng gây hại bằng việc phân tích sâu", theo một bài đăng của Google.

Điều này có nghĩa là kể cả khi cài đặt một ứng dụng Android từ một file đuôi .APK khả thi thì Google Play Protect vẫn sẽ quét nó trong khi đang tìm các ứng dụng Android trên mạng để kiểm tra.

Tính năng này có thể bảo vệ người dùng Android từ các ứng dụng có khả năng gây hại (potentially harmful application - PHA), mà theo Google có thể là các backdoor, spyware, công cụ thu thập dữ liệu, tấn công từ chối dịch vụ (DoS), các công cụ lừa đảo, ransomware, spam, Trojan…

"Với 50 tỉ ứng dụng được kiểm tra mỗi ngày, hệ thống máy học của chúng tôi luôn cảnh giác với các mối nguy mới, phát hiện các ứng dụng có khả năng gây hại và giữ chúng tránh xa thiết bị của bạn hoặc là loại bỏ chúng", Google cho biết.

Những ứng dụng Android bị liệt vào danh sách PHA sẽ tự động bị chặn khi ai đó muốn tải chúng lên cửa hàng Google Play. Trong đó, các kết quả của Google Play Protect là một phần không thể thiếu đối với quy trình đánh giá các ứng dụng này, trước khi nó được tải lên cửa hàng hay bất kì đâu khác để phát tán.

Hệ thống máy học của Google Play Protect sử dụng hai công cụ chính để phát hiện và phân loại PHA: mô hình máy học dược xây dựng từ deep learning và hồi quy logistic cùng với lượng lớn các dữ liệu ẩn danh mà nó thu thập từ việc phân tích tất cả các ứng dụng được phát hiện trên web và từ cửa hàng Google Play.

Quang Minh

Theo Softpedia

Chủ đề khác