VnReview
Hà Nội

Xin kháng cáo lệnh cấm, Kaspersky bị tòa án Mỹ từ chối thẳng thừng

Hy vọng được chính phủ Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm sử dụng phần mềm của Kaspersky đã "tan thành mây khói" sau khi Tòa án Kháng nghị Washington DC từ chối thẳng thừng đơn kháng cáo của công ty này.

Theo tờ The Register, Kaspersky thậm chí sẽ không có cơ hội để ra tòa tự bào chữa cho bản thân, sau khi Tòa án Kháng nghị Washington DC từ chối tiếp nhận đơn xin kháng cáo của công ty có trụ sở tại Nga này.

Theo đó, Tòa án Kháng nghị Washington DC đã quyết định giữ nguyên lệnh cấm mà tòa án quận đưa ra trước đó, đồng nghĩa với việc Kaspersky sẽ không thể kiện chính phủ Mỹ nhằm gỡ bỏ lệnh cấm sử dụng phần mềm bảo mật của công ty này trong các cơ quan trực thuộc chính phủ Mỹ, vốn được ban hành vào năm 2017. Nói cách khác, mọi hy vọng của Kaspersky đã "tan thành mây khói".

Cụ thể hơn, hội đồng xét xử bao gồm ba thẩm phán của Tòa án Kháng nghị Washington DC đã đồng tình với quyết định của tòa án cấp dưới, rằng Quốc hội Mỹ có quyền ngăn chặn việc mua phần mềm của một nhà cung cấp cụ thể nếu nó hiện hữu những mối lo ngại về an ninh quốc gia. Đây là luận điểm mang tính then chốt, vì Kaspersky luôn "thanh minh" rằng lệnh cấm của chính phủ Mỹ là một hình thức trừng phạt hơn là một biện pháp an ninh.

"Thật vậy, mặc dù Kaspersky đưa ra lập luận Quốc hội Mỹ ban hành mục 1634 với mục đích sâu xa là để trừng phạt, công ty không thể phản biện được luận điểm rằng việc bảo vệ máy tính của các cơ quan liên bang khỏi những mối đe dọa an ninh mạng là một mục đích hợp lý và không mang tính trừng phạt", trích dẫn ghi chú của tòa án.

Các thẩm phán tiếp tục bác bỏ lập luận của Kaspersky rằng họ bị chính phủ Mỹ đối xử không công bằng khi bị coi là mối đe dọa tới an ninh quốc gia, nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ của công ty với chính phủ Nga – quốc gia thường xuyên tấn công các mạng lưới của Mỹ và đánh cắp thông tin tuyệt mật.

"Và mặc dù Kaspersky có chỉ ra rằng còn nhiều công ty mạng khác hoạt động tại Nga, chúng tôi kết luận rằng Quốc hội Mỹ, dựa trên những chứng cứ trước đó, đã có nhận định chính xác về việc mối liên kết giữa Nga và Kaspersky có sự khác biệt về mức độ và kiểu quan hệ đối với những công ty khác", tòa án kết luận.

VH

Chủ đề khác