VnReview
Hà Nội

Châu Âu cần cảnh giác trước Huawei và các hãng công nghệ Trung Quốc

Giám đốc Công nghệ Liên minh châu Âu (EU) cho rằng EU nên lo lắng về Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc do những rủi ro mà họ có thể mang lại cho an ninh của khối.

Ông Andrus Ansip, phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu

Trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ diễn ra vài ngày sau khi phó Chủ tịch Huawei bị bắt giữ tại Canada, ông Andrus Ansip – phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) có đưa ra bình luận: "Chúng ta có cần phải lo lắng về Huawei hay những công ty Trung Quốc khác? Có, tôi nghĩ chúng ta nên cảnh giác trước những công ty này".

Về phía Huawei, công ty viễn thông Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng trước bình luận của ông Andrus Ansip, khẳng định công ty chưa bao giờ được yêu cầu cài đặt công nghệ có thể bị lợi dụng để gián điệp, và nếu có thì cũng sẽ không bao giờ đồng ý.

Huawei, công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc với doanh thu hơn 93 tỷ USD trong năm 2017, đang phải đối mặt với sự "tẩy chay" của Mỹ cùng hàng loạt các nước đồng minh do lo ngại mối quan hệ mật thiết của công ty này với chính phủ Trung Quốc. Ông Ansip cho biết, ông bày tỏ sự lo lắng vì các công ty công nghệ Trung Quốc đều được yêu cầu phải hợp tác với hệ thống tình báo của quốc gia này, chẳng hạn như buộc phải thiết lập "cửa hậu" để truy cập và trích xuất dữ liệu mã hóa.

"Các công ty sản xuất chip này có thể được dùng để lấy cắp dữ liệu mật của chúng ta, nên đề cao cảnh giác là điều đương nhiên phải làm", ông nhấn mạnh.

VH

Chủ đề khác