VnReview
Hà Nội

Cỗ máy chơi game PlayStation Classic đã bị hack để chạy game từ USB

Chiếc máy console mini PlayStation Classic của Sony gặp rất nhiều vấn đề trong việc bổ sung game bởi danh sách game tích hợp bên trong rất thiếu thốn.

Cỗ máy này đã được bán ra hơn 1 tuần nhưng nó không hề an toàn, và đây cũng là một điều khá bình thường đối với các thiết bị cắm và chạy (plug-and-play) không được thiết kế để kết nối Internet. Điều này sẽ giúp một số người có thể hack để mở ra các khả năng mà nhà sản xuất không mong muốn. Thực tế, đã có một số người hack thành công PlayStation Classic tải game vào thiết bị này từ USB.

Theo The Verge, Sony đã phát triển chiếc máy này quá sơ xài, đến mức người dùng dễ dàng tìm thấy các công cụ cần thiết để crack, giúp mở rộng khả năng của nó hơn. Thế nên, một số hacker, bao gồm Yifan Lu và madmonkey1908, đã thực hiện quá trình dump mã hệ thống vào một cỗ máy bên ngoài. Sau đó, họ tiếp tục phát hiện ra Sony đã giấu mã key để giải mã các yếu tố phần mềm nhạy cảm nhất trên chính thiết bị.

Từ đây, cộng đồng hack các chiếc máy console đã thực hiện quá trình biến PS Classic thành một trình giả lập nền tảng. Bất đầu bằng việc Lu đã có thể chạy Crash Bandicoot thông qua USB trên thiết bị này như video phía trên. Một hacker khác có tên là Pat Hartl đã tạo ra một công cụ mã nguồn mở gọi là BleemSync, cho phép bạn làm điều này dễ dàng hơn tại nhà. Điều này sẽ thực hiện một số chỉnh sửa một số thứ trong cỗ máy của bạn. Cụ thể hơn, nó sẽ thiết lập lại các thư mục và file thích hợp, sau đó là thực hiện một chút chỉnh sửa cơ sở dữ liệu. Lưu ý, quá trình này có thể khiến cỗ máy của bạn trở thành "cục gạch", thế nên hãy cân nhắc thật kĩ khi thực hiện.

Trên thực tế, hầu hết mọi người mua PlayStation Classic nhằm mục đích hoài cổ hoặc sưu tập, thậm chí, họ còn chẳng có ý định cắm nó vào để chơi. Nếu bạn thực sự muốn chơi một số game PlayStation cũ, như Final Fantasy, bạn có thể tải nó trên các chiếc smartphone hay Steam trên PC. Thậm chí, bạn còn có thể tìm mua được một chiếc máy PlayStation 3 hay các cỗ máy chơi game cầm tay PlayStation Portable cũ với mức giá tương đương một chiếc máy PlayStation Classic của Sony, một chiếc máy hồi sinh lại các tựa game cũ trên hệ thống mới hơn. Tất nhiên, sẽ có một số thứ khó có thể xuất hiện ngoại trừ khi bạn cố tìm kiếm chúng. Và cỗ máy này tồn tại bởi vì nó dành cho các nhà sưu tập và những người hoài cổ với nhiều tựa game lịch sử hơn là những người muốn tận hưởng việc chơi chúng.

Dĩ nhiên, các hacker vẫn đang hoạt động cật lực để có thể khiến PS Classic làm được nhiều hơn, ví dụ như chạy các game mới hay là các trình giả lập hệ thống để chơi bất cứ game SNES, PS1 và N64 nào. Quả là một điều thú vị. Và đây là một trong những trường hợp hiếm hoi mà chúng ta có thể thấy được mặt tốt của việc thiếu bảo mật trên thiết bị.

Minh Hùng

Chủ đề khác