VnReview
Hà Nội

Tính năng mở khóa khuôn mặt trên 30 smartphone bị đánh bại dễ dàng bằng một bức ảnh

Mở khóa khuôn mặt đang ngày một phổ biến hơn trong ngành công nghiệp điện thoại, mà người mở đầu cho xu hướng không ai khác ngoài iPhone X của Apple. Không may là, một nghiên cứu mới đây lại cho thấy rất nhiều điện thoại trang bị tính năng này có thể bị đánh bại chỉ với một bức ảnh đơn giản.

Cụ thể, tổ chức Dutch Consumentenbonbd đã phát hiện ra rằng trong số 110 thiết bị được thử nghiệm, có đến 42 thiết bị có thể bị mở khóa chỉ với một tấm ảnh chất lượng cao của người sở hữu. Trên thực tế, tổ chức này tính cả những phiên bản dành riêng cho các khu vực và cả phiên bản 2 SIM của cùng một mẫu máy thành những mẫu riêng biệt trong bài thử nghiệm, do đó con số thực các thiết bị bị hình ảnh trên qua mặt chỉ khoảng 30 mà thôi.

Dù sao đi nữa, đó vẫn là một con số khổng lồ. Danh sách này không giới hạn trong một vài nhà sản xuất, mà nhiều hãng tên tuổi như Huawei, Lenovo, Nokia, Sony, Xiaomi, và cả BlackBerry với danh tiếng bảo mật đầy mình cũng "dính chấu".

Hầu hết các điện thoại trong danh sách là các mẫu giá tốt, nhưng cũng có một số mẫu flagship như HTC U11 Plus, Huawei P20 Pro, Sony Xperia XZ2, và BlackBerry Key2.

Ngoài ra, có khá nhiều thiết bị vượt qua được bài thử nghiệm, bao gồm Alcatel 3V, Honor 10, HTC U12 Plus, Huawei Mate 20, OnePlus 5T, OnePlus 6, và các flagship năm 2018 của Samsung. Một điều kỳ cục là tổ chức bảo vệ người tiêu dùng này còn tính cả các phiên bản máy với dung lượng bộ nhớ trong khác nhau thành các mẫu máy riêng biệt. Quá kỳ quặc!

Cuối cùng, qua bài thử nghiệm, chúng ta được biết rằng nhiều thiết bị đã bị bẻ khóa có các thiết lập mở khóa khuôn mặt nghiêm ngặt hơn, mà nếu được kích hoạt có thể không bị hình ảnh đánh lừa, như các flagship năm 2018 của LG và Honor 7A.

Dưới đây là danh sách các thiết bị tham gia bài thử nghiệm: cột 1 là các thiết bị không bị hình ảnh qua mặt, cột 2 là các thiết bị bị qua mặt, cột 3 là các thiết bị bị qua mặt nhưng có những thiết lập mở khóa khuôn mặt nghiêm ngặt hơn.

Hi vọng nghiên cứu này sẽ khiến các hãng điện thoại giật mình và chú ý nhiều hơn đến nhận diện khuôn mặt. Bạn có sử dụng tính năng này thường xuyên trên smartphone của mình không?

Minh.T.T

Chủ đề khác