VnReview
Hà Nội

Hơn 9 triệu người dùng Android tải “ứng dụng” quảng cáo

Trong một báo cáo gần đây, đã có hơn 9 triệu người dùng điện thoại chạy hệ điều hành Android bị lừa để tải và sử dụng 85 ứng dụng quảng cáo từ Google Play Store.

Theo đó, những ứng dụng này "đội lốt" các trò chơi, chương trình TV hay những ứng dụng giả lập điều khiển từ xa nhằm hiện các quảng cáo toàn màn hình, quảng cáo ẩn và chạy trong nền để trục lợi từ người dùng Android mà không cần phải tốn nhiều chất xám. Tất cả các ứng dụng sẽ bắt đầu bằng quảng cáo toàn màn hình, sau khi đóng quảng cáo, thông thường màn hình sẽ hiển thị "start" hoặc "Next" để dẫn đến một quảng cáo toàn màn hình khác. Khi quảng cáo tiếp theo này đóng lại, màn hình tiếp tục hiện ra một vài lựa chọn khác nhau, nhấn một lựa chọn bất kì sẽ dẫn bạn đến một quảng cáo toàn màn hình khác nữa.

Sau đó, ứng dụng sẽ giả vờ như đang trong quá trình xử lí hay tải dữ liệu, rồi đột nhiên biết mất khỏi màn hình điện thoại hay máy tính bảng của bạn cùng với icon của nó. Mặc dù ứng dụng đã bị ẩn, nhưng các quảng cáo toàn màn hình vẫn sẽ xuất hiện đều đặn mỗi 15 hoặc 30 phút cũng như khi bạn mở khóa thiết bị của mình. Muốn xóa các ứng dụng này cũng không phải là điều dễ dàng bởi quảng cáo sẽ luôn xuất hiện để "phục vụ" bạn thường xuyên.

Một ứng dụng tiêu biểu được nêu ra sau đây là Easy Universal TV Remote đã có hơn 5 triệu lượt cài đặt. Tuy nhiên đa phần các bình luận bên dưới đều cảnh báo về vấn đề đối với ứng dụng này: "Ứng dụng lừa đảo. Tôi đã tải nó 2 lần… xuất hiện trên màn hình đủ lâu để yêu cầu tôi đánh giá 5 sao và sau đó crash. Ứng dụng đã biến mất khỏi điện thoại của tôi mặc dù rõ ràng tôi đã cài đặt nó. Và tôi đoán là nó vẫn tiếp tục chạy quảng cáo trong nền." ;

        

Quá trình sử dụng một ứng dụng quảng cáo bất kì: hiện quảng cáo toàn màn hình, no thanks để hiện ra cửa sổ mới; nhấn start để tiếp tục hiện quảng cáo; sau khi từ chối màn hình sẽ hiện ra vài tùy chọn khác nhau; nhấn vào một tùy chọn bất kì để đến cửa sổ tải dữ liệu, và sau đó là biến mất khỏi điện thoại của bạn.

Quang Minh

Chủ đề khác