VnReview
Hà Nội

Một số mẫu điện thoại Alcatel được cài sẵn ứng dụng có chứa malware âm thầm trừ tiền của người dùng

Một ứng dụng thời tiết được cài đặt sẵn trong một số mẫu smartphone Alcatel có chứa loại malware âm thầm đăng ký những dịch vụ "trên trời" mà người dùng không hề hay biết.

Ứng dụng có tên Weather Forecast-World Weather Accurate Radar này không chỉ được cài sẵn trên những chiếc điện thoại Alcatel mà còn được đưa lên Google Play Store với hơn 10 triệu lượt tải. Điểm thú vị là ứng dụng này được phát triển bởi TCL. Đây là một nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và đang sản xuất các chiếc smartphone dưới thương hiệu Alcatel, BlackBerry và Palm.

Malware này được phát hiện khi Upstream, một công ty bảo mật di động, tìm thấy hàng loạt các lệnh giao dịch đã bị ngăn chặn bởi nền tảng bảo mật của họ, có trên Alcatel Pixi 4 và A3 Max tại Brazil và Malaysia.

Upstream tiết lộ, nền tảng bảo mật Secure-D của họ đã ngăn chặn 27 triệu lượt đăng ký tạo ra bởi ứng dụng thời tiết này của TCL. Họ cho biết, nếu không chặn các yêu cầu này, người dùng sẽ phải trả 1,5 triệu USD phí "trên trời" cho những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Ngoài ra, ứng dụng này cũng sẽ thu thập các thông tin của chiếc điện thoại như số IMEI, địa chỉ email hay ví trí địa lý và gửi đến hệ thống máy chủ ở Trung Quốc.

Wall Street Journal đã có một bài viết về ứng dụng này và đã cùng với Upstream liên hệ với TCL và Google. Ứng dụng này đã bị xóa khỏi các thiết bị của TCL cũng như trong Google Play Store. Đây là lời cảnh tỉnh cho chúng ta, nên cẩn trọng hơn khi sử dụng các chiếc smartphone cũng như những thiết bị mạng đến từ một số nhà sản xuất tại Trung Quốc.

Minh Hùng

Chủ đề khác