VnReview
Hà Nội

Apple đã biết lỗi bảo mật FaceTime trước đó, nhưng lại chọn cách lờ đi??

Trong khi người dùng sản phẩm Apple đang lao đao vì lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iOS 12.1, thì vừa mới đây lại có thông tin cho rằng công ty đã biết được điều này trước đó, nhưng họ đã không làm gì và chọn cách im lặng.

Hôm qua là một ngày khá tồi tệ của Apple khi lỗi bảo mật nghiêm trọng xuất phát từ ứng dụng FaceTime – chính xác hơn là từ tính năng Group FaceTime mới được tung ra gần đây – trên phiên bản iOS 12.1 trở về sau bị phát hiện. Việc này đã tạo ra những phản ứng dữ dội từ phía người dùng, yêu cầu Táo khuyết phải đặt ra các vấn đề về quyền riêng tư, và việc trước tiên công ty cần làm là cập nhật bản vá lỗi ngay trong cuối tuần này.

Thế nhưng có vẻ như một lần nữa sự "thờ ơ, thiếu trách nhiệm" của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino bị phanh phui khi có thông tin cho rằng Apple đã nhận ra được lỗi bảo mật này trước đó, nhưng lại chọn cách im lặng cho đến ngày hôm qua.

Theo Softpedia, tài khoản Twitter có tên @MGT7500 đã cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật lớn trong ứng dụng FaceTime trên các thiết bị sử dụng iOS 12.1 trở về sau, cho phép người dùng nghe lén thông tin từ đầu dây bên kia, ngay cả khi họ chưa nhấc máy.

"Bọn trẻ nhà tôi đã tìm thấy một lỗ hổng bảo mật trên phiên bản iOS mới. Nó có thể nghe được âm thanh phát ra từ liên lạc bên kia thông qua thiết bị iPhone/iPad khi chưa có sự cho phép của họ. Tôi có video. Tôi đã gửi lỗi này đến @AppleSupport… Đang chờ hồi âm từ họ. Thật đáng sợ"- Tài khoản @MGT7500 viết.

Tuy nhiên, khá bất ngờ khi biết được thay vì ngay lập tức kiểm tra và sửa lỗi, dường như Apple lại chọn cách….lờ nó đi, bất chấp mọi nỗ lực của anh trong việc tìm cách để có thể liên lạc được với Apple. Mãi cho đến khi sự việc này xuất hiện trên các mặt báo, công ty mới bắt đầu hành động.

"Tôi đã viết thư, gửi email, tin nhắn và tweet cho Apple. Liên tục gửi trong 10 ngày để báo cáo về lỗi trên. Tuy nhiên đến bây giờ, tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía họ" – @MGT7500 đã viết vào sáng hôm qua.

Mặc dù Apple luôn luôn kín tiếng trong những trường hợp tương tự, tuy nhiên vẫn không thể khẳng định Táo khuyết thật sự đã âm thầm tìm cách sửa sai hay nhắm mắt làm ngơ vấn đề nghiêm trọng như thế này. Chúng ta chỉ biết một điều rằng Apple hiện tại đang trong quá trình sửa lỗi và có kế hoạch đưa nó vào bản cập nhật trong tương lai, cụ thể là cuối tuần này.

Tất nhiên, lỗ hổng bảo mật lần này đã buộc Apple tạm thời rút lại tính năng Group FaceTime cho đến khi hoàn tất công việc sửa lỗi.

Thông tin về việc Apple "biết mà không báo" đã và đang bị chỉ trích dữ dội. Vì vậy Táo khuyết ít nhất cũng nên lên tiếng giải thích rõ ràng về cách họ quản lý những báo cáo từ phía người dùng, và tại sao Apple lại không cung cấp bản vá lỗi hay đưa ra những cảnh báo trước khi mọi chuyện được phơi bày, và người phơi bày nó không ai khác chính là những fan "trung thành" của Apple.

Quang Minh

Chủ đề khác