VnReview
Hà Nội

Google mang tính năng mã hoá tập tin lên điện thoại Android đời cũ

Tuần vừa qua là một tuần bận rộn của những người hâm mộ các sản phẩm và dịch vụ của Google. Hôm qua, hãng đã công bố một tính năng mới có tên gọi là Adiantum, nhằm đưa tính năng bảo mật bằng mã hoá lên các thiết bị có cấu hình yếu, bao gồm những chiếc điện thoại giá rẻ, đời thấp và cả các thiết bị thông minh có bộ vi xử lý không hỗ trợ chuẩn mã hoá AES.

Adiantum, một tính năng được đặt theo tên một loài dương xỉ, nhằm thể hiện sự "chân thành và thận trọng" của Google, là một hình thức mã hoá dữ liệu lưu trữ mới của Google để có thể chạy trên các bộ vi xử lý không hỗ trợ kiến trúc ARMv8 mới nhất, và do đó cũng không hỗ trợ Tiêu chuẩn Mã hoá Nâng cao (AES).

Với tính năng này, công ty hướng đến các bộ xử lý dựa trên kiến trúc ARM Cortex-A7 đời cũ, xuất hiện trên nhiều thiết bị đồng hồ đeo tay và TV thông minh, vốn không hỗ trợ phần cứng riêng biệt cho chức năng mã hoá. Trên các thiết bị cấp thấp này, nếu cố gắng triển khai AES "sẽ đem lại hiệu năng thiết bị quá chậm và do đó có thể làm suy giảm chất lượng trải nghiệm người dùng. Các ứng dụng sẽ mất nhiều thời gian hơn để khởi động, và hiệu năng tổng thể của thiết bị sẽ bị chậm hơn". Chính vì điều này, Google giới hạn chức năng mã hoá bộ nhớ lưu trữ trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android từ phiên bản 6.0 trở lên.

Adiantum là một tính năng mới được xây dựng dựa trên kiến trúc vốn được sử dụng để thiết kế giao thức HTTPS trên các thiết bị, nhưng Google bày tỏ "sự tin tưởng mạnh mẽ vào khả năng bảo mật" của nó. Adiantum được tạo ra để giải quyết vấn đề về sự "đánh đổi" giữa hiệu năng và khả năng bảo mật của các thiết bị Internet vạn vật (IoT), vốn không thể được trang bị phần cứng mạnh mẽ do đặc trưng thiết kế của chúng.

Các đoạn mã tham khảo và kết quả thử nghiệm của Adiantum đã được đăng tải trên Github, nhờ đó các nhà sản xuất OEM có thể sử dụng Adiantum nhằm mã hoá toàn bộ ổ đĩa lưu trữ của thiết bị hoặc mã hoá theo từng tập tin trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android Pie trở lên sở hữu phần cứng không đáp ứng được tiêu chuẩn AES.

Nhìn về tương lai, Adiantum sẽ được tích hợp thành một phần của nền tảng hệ điều hành Android Q. Google cũng đã lên kế hoạch cập nhật Bản Định nghĩa Tương thích Android (CDD) nhằm "bắt buộc mọi thiết bị Android phải được mã hoá dựa theo một trong các thuật toán mã hoá được [hãng] cho phép".

An Huy

Chủ đề khác