VnReview
Hà Nội

Nga sẽ ngắt kết nối khỏi mạng Internet toàn cầu để thử nghiệm một dự thảo luật

Nhà chức trách Nga cùng các nhà cung cấp dịch vụ Internet chủ chốt ở nước này đã quyết định ngắt kết nối Internet toàn quốc nhằm phục vụ một cuộc thử nghiệm đã được lên kế hoạch từ trước, hãng thông tấn Nga RosBiznesKonsalting (RBK) cho biết vào tuần trước.

Mục đích của cuộc thử nghiệm là nhằm thu thập các dữ liệu thống kê để sửa đổi và hoàn thiện một dự thảo luật được Quốc hội Nga giới thiệu hồi tháng 12 năm 2018.

Bản thảo đầu tiên của dự thảo luật này quy định rằng các nhà cung cấp dịch vụ Internet của Nga phải đảm bảo tính độc lập của không gian mạng Nga (Runet), nhằm đề phòng trường hợp các nước bên ngoài gây áp lực nhằm ngắt kết nối quốc gia này khỏi phần còn lại của mạng Internet.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ mạng Nga cũng phải cài đặt "các biện pháp kĩ thuật" nhằm điều hướng toàn bộ lưu lượng Internet của Nga đến các điểm trung chuyển được phê chuẩn hoặc quản lý bởi Roskomnazor, cơ quan giám sát các hoạt động viễn thông của Nga.

Roskomnazor sẽ giám sát lưu lượng mạng Internet để ngăn chặn các nội dung bị cấm và đảm bảo rằng các dữ liệu được truyền tải giữa những người dùng Internet ở Nga sẽ chỉ nằm ở tại nước Nga, chứ không bị điều hướng không cần thiết đến các máy chủ ở nước ngoài, nơi chúng có thể bị can thiệp.

Hiện lịch trình cụ thể của cuộc thử nghiệm này chưa được tiết lộ, song được cho là sẽ diễn ra trước ngày 1 tháng 4, hạn chót để đưa ra các đề xuất, chỉnh sửa đối với luật này, có tên gọi Chương trình Quốc gia về Kinh tế Số.

Kế hoạch tiến hành cuộc thử nghiệm này đã nhận được sự nhất trí trong một phiên họp của Nhóm Làm việc về An ninh Thông tin Nga từ cuối tháng Một. Natalya Kaspersky, Giám đốc Công ty Bảo mật Mạng InfoWatch của Nga và là đồng sáng lập của Kaspersky Lab, sẽ chủ trì nhóm làm việc này, bao gồm các công ty viễn thông lớn của Nga như MegaFon, Beeline, MTS, RosTelecom, và một số hãng khác.

RBK đưa tin rằng tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Nga đều đồng tình với các mục tiêu của luật này, nhưng phản đối các biện pháp triển khai về mặt kĩ thuật. Họ cho rằng việc làm đó có thể gây ra những gián đoạn lớn với hoạt động Internet của nước Nga. Cuộc thử nghiệm sẽ cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ các dữ liệu về phản ứng của mạng Internet Nga trước những tác động như vậy.

Finanz.ru cũng cho biết các công ty cung cấp dịch vụ internet bản địa của Nga như Mail.ru và Yandex.ru cũng ủng hộ việc thử nghiệm.

Chính phủ Nga đã tìm cách phát triển dự án này trong nhiều năm. Hồi năm 2017, các quan chức Nga cho biết họ dự định sẽ điều hướng 95% lưu lượng Internet của nước này chỉ lưu chuyển trong nội bộ quốc gia vào năm 2020.

Nhà chức trách thậm chí còn xây dựng một bản sao lưu dự phòng của Hệ thống Phân giải Tên miền (DNS) lưu ở trong nước và đã thử nghiệm hai lần vào năm 2014 và 2018, và sẽ là thành phần chủ chốt của Runet khi các nhà cung cấp dịch vụ mạng lên kế hoạch ngắt kết nối quốc gia này khỏi phần còn lại của Internet quốc tế.

Động thái này của Nga diễn ra trong bối cảnh các nước NATO đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn trước các cuộc tấn công mạng mà Nga thường xuyên bị cáo buộc là đã thực hiện.

Dự thảo luật, vốn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của Tổng thống Nga Putin, được kì vọng sẽ sớm được thông qua. Các cuộc thảo luận giờ đây chỉ tập trung vào các biện pháp kĩ thuật phù hợp nhằm ngắt kết nối Nga khỏi mạng Internet với thời gian gián đoạn thấp nhất đối với người sử dụng và các cơ quan chính phủ.

Chính phủ Nga cũng đồng ý sẽ hỗ trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet chi phí để chỉnh sửa cơ sở hạ tầng và thiết lập các máy chủ mới nhằm chuyển hướng lưu lượng dữ liệu tới các điểm trung chuyển được phê duyệt bởi Roskomnazor. Mục tiêu cuối cùng của nhà chức trách Nga là thiết lập một hệ thống lọc lưu lượng web tương tự như Tường lửa Lớn (Great Firewall) của Trung Quốc, đồng thời có một hệ thống mạng nội bộ intranet hoạt động trên quy mô toàn quốc trong trường hợp nước này buộc phải ngắt kết nối với Internet toàn cầu.

An Huy

Chủ đề khác