VnReview
Hà Nội

Anonymous hoành hành ở Phần Lan

Một nhóm tự nhận là Anonymous Phần Lan hôm qua tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của 16.000 người dùng, trong đó có cả một số nhân viên Bộ Quốc phòng Phần Lan.

Theo báo Phần Lan Helsinki Times đưa tin hôm nay, 8/11, Cục điều tra quốc gia (NBI) nước này đã đăng danh sách tên những nạn nhân của vụ rò rỉ dữ liệu cuối tuần qua. Đây được xem là vụ rò rỉ thông tin cá nhân lớn nhất ở Phần Lan cho đến nay.

Nhóm tin tặc sau khi chiếm đoạt được danh tính, số an sinh xã hội, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của khoảng 16.000 nạn nhân đã đưa lên một trang web chia sẻ tài liệu. Trong danh sách này có một số trường trung học chuyên nghiệp, một số công chức cũng như sinh viên của Đại học cảnh sát Phần Lan.

Cảnh sát cũng xác nhận có chưa đến 10 người trong danh sách là nhân viên Bộ Quốc phòng và đã thông báo cho những người này.

Cảnh sát quyết định đăng danh sách chính thức này bởi có lo ngại về khả năng danh sách có thể không có thật sẽ được đăng ở nơi khác và bởi có quá nhiều người lo lắng đã liên lạc với cảnh sát để xem họ có trong danh sách không.

Website của NBI đã bị sập chiều hôm thứ Hai (7/11) trước khi nó đăng danh sách nạn nhân vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân với khoảng 60 nghìn người dùng cố truy cập cùng một lúc. Cảnh sát sau đó đã gửi danh sách này đến nhiều cơ quan truyền thông và trang Facebook của họ để đăng tải.

NBI cho hay những người có tên và ngày sinh trong danh sách nên liên hệ với đồn cảnh sát địa phương ngay để có hướng dẫn thêm vì họ có thể gặp rủi ro rơi vào bẫy lừa đảo trực tuyến, bị phát tán tin nhắn rác hay thậm chí bị đánh cắp thông tin nhận dạng.

Mặc dù cảnh sát chưa xác nhận kẻ đứng sau vụ rò rỉ dữ liệu này là thành viên Anonymous nhưng trang tin tức YLE tiếng Thụy Điển cho hay một nhóm hacker Phần Lan là thủ phạm. Nhóm này tuyên bố động cơ tiến hành cuộc tấn công tin tặc này là nhằm "làm bẽ mặt" Chính phủ Phần Lan để họ tăng cường bảo mật dữ liệu.

Trí Minh

Chủ đề khác