VnReview
Hà Nội

Anh: Không cần thiết phải cấm mạng 5G của Huawei

Đây có thể coi là một "đòn đau" cho Washington, khi họ đang nỗ lực vận động các đồng minh của mình "cấm cửa" mạng lưới 5G do Huawei phát triển.

Một số nguồn tin của tờ;Financial Times cho biết, trung tâm An Ninh Mạng quốc gia Anh (NCSC) đã khẳng định rằng họ có thể hạn chế những rủi ro trong việc sử dụng các thiết bị và nền tảng 5G của Huawei mà không nhất thiết phải cấm hoàn toàn, bao gồm cách sử dụng các linh kiện từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, cũng như hạn chế một số phần của mạng 5G. Cùng lúc đó, phát ngôn viên thuộc văn phòng Kỹ Thuật số, Văn Hóa, Truyền Thông và Thể Thao của Anh cũng tiết lộ rằng họ đang trong quá trình đánh giá tính bảo mật của hệ thống mạng 5G và vẫn chưa đưa ra được khẳng định cuối cùng.

Có thể thấy, NCSC dường như đã phớt lờ "lôi kéo" của Mỹ trong việc cấm đoán Huawei vì những lo ngại "mơ hồ" và không có bằng chứng cụ thể.

Trước đó, chính quyền tổng thống Donald Trump đã có những cáo buộc dành cho Huawei về việc tập đoàn này có thể đang sử dụng các thiết bị của mình để do thám, thu thập thông tin phục vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có một bằng chứng rõ ràng nào khẳng định những cáo buộc này là có sơ sở, nhưng Mỹ đã bước đầu thành công trong việc tiến hành một cuộc "thập tự chinh" chống lại Huawei và lôi kéo được khá nhiều các đồng minh như Úc, Nhật Bản, Canada… tham gia. Tuy nhiên, nếu chính quyền Anh bác bỏ những cáo buộc này, thì Mỹ việc thuyết phục các quốc gia còn lại, đặc biệt là trong khối đồng minh từ bỏ hoàn toàn Huawei sẽ trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Quang Minh

Chủ đề khác