VnReview
Hà Nội

Tin tặc tuổi teen Úc đột nhập hệ thống của Apple thoát án tù

Một tin tặc tuổi teen người Úc đã dùng kỹ thuật phishing để đột nhập được vào mạng nội bộ của Apple và tải xuống hàng gigabyte dữ liệu. May thay, toà án đã không phạt tù cậu, thậm chí khuyên nhủ sử dụng các kỹ năng của mình cho việc tốt chứ đừng phạm tội nữa.

Theo Apple Insider, hacker này, không được nêu tên vì lý do pháp lý, sống tại bang Adelaide, Úc, đã nhận tội đột nhập vào hệ thống máy tính của Apple để tải xuống các tệp tài liệu mật vào năm 2015, khi mới 13 tuổi. Năm nay 17 tuổi, trong phiên điều trần gần đây tại Tòa án Thanh niên Adelade, cậu đã bị kết án nhiều tội danh về hack máy tính.

Một đồng phạm của hacker tuổi teen đã bị đưa ra xét xử vào tháng 8/2018. Anh ta cũng thừa nhận các cáo buộc tại tòa án Melbourne. Trong phiên điều trần đó đã tiết lộ cặp đôi này đã truy cập các hệ thống của Apple nhiều lần và đã thu được ở đâu đó khoảng 90 gigabyte dữ liệu của Apple.

Apple hacker

Hệ thống an ninh Apple đã ghi lại số serial của MacBook được tin tặc sử dụng rồi lần ra vị trí và báo cho FBI. Cục điều tra liên bang Mỹ phối hợp với cảnh sát liên bang Australia tiến hành bắt giữ.

Trong phiên điều trần mới nhất, thiếu niên ở Adelaide khai nhận đã sử dụng "trình độ chuyên môn cao" để tạo ra các thông tin sai lệch nhằm đánh lừa hệ thống của Apple nghĩ rằng cậu ta là một nhân viên của hãng. Luật sư của cậu cho rằng thân chủ đã không nhận thức được hành động nghiêm trọng như thế nào, mà nghĩ rằng làm như vậy Apple có thể cho cậu ta một việc làm trong hãng để chứng minh bản thân. Điều này đã xảy ra ở châu Âu và một người bị bắt cuối cùng đã được Apple tuyển dụng.

Luật sư cũng kêu gọi toà án tha cho thân chủ vì cậu ta đã rất hối hận sau việc làm của mình và mong muốn được nghiên cứu về an ninh mạng và tội phạm học tại trường đại học, rằng tiền án ghi trong hồ sơ có thể ảnh hưởng đến việc làm trong tương lai của cậu ta.;

Thẩm phán nhận xét rằng cậu ta rõ ràng là một cá nhân tài năng về công nghệ thông tin. Nhưng những ai có lợi thế về tài năng thì không có quyền lạm dụng tài năng đó. Theo dõi quá trình ở trường học, thẩm phán thấy rằng cậu ta đã sử dụng kỹ năng của mình theo hướng tích cực kể từ khi bị phát hiện tấn công vào hệ thống của Apple. Do đó, cuối cùng, thẩm phán đã không kết tội và tha cho thiếu niên này, nhưng không quên khuyên bảo cậu phải dùng tài năng để làm những việc có ích. Đồng phạm của cậu ta trước đó bị phạt án tù treo.

Về phía Apple, cho đến thời điểm này Apple chưa tuyển dụng cậu ta.

Hà Nam

Chủ đề khác