VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bị tố gian lận bài thử nghiệm 5G để giúp Huawei vượt Nokia và Ericsson

Chủ đề chính của vụ Hoa Kỳ chống lại Huawei là các cáo buộc công ty này có liên kết với chính quyền Bắc Kinh. Những mối liên kết này bao gồm thu thập tình báo và an ninh quốc gia, trợ cấp và các khoản vay mềm, tiếp cận các khoản mua sắm nhà nước, sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước trong việc thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ vị thế thị trường của công ty.

Gã khổng lồ viễn thông có trụ sở ở Thâm Quyến này lẽ tự nhiên đã phủ nhận triệt để tất cả các báo buộc như vậy, rằng họ hoàn độc lập với nhà nước Trung Quốc. Nhưng theo Forbes, với mỗi bước ngoặt trong cuộc chiến của công ty với Washington, nhà nước Trung Quốc luôn ở bên cạnh họ.

Thế nhưng, mới đây, một bài báo đăng trên báo Anh Sunday Telegraph lại đặt ra nghi vấn tương tự. Bài báo này cho biết Trung Quốc đã "gian lận" các bài thử nghiệm thiết bị 5G để làm mất uy tín các đối thủ của Huawei, bao gồm cả Nokia và Ericsson. Theo các nguồn tin của chính phủ và ngành, "Bắc Kinh đang cung cấp thông tin chi tiết bí mật về các lỗ hổng bảo mật" cho những người thử nghiệm để có lợi cho Huawei. Thử nghiệm bao gồm "các kỹ thuật hack được sử dụng để kiểm tra các điểm yếu... các lỗ hổng được tin tặc bí mật của Trung Quốc phát hiện và chuyển cho những người thử nghiệm 5G để đảm bảo các thiết bị của Nokia và Ericsson không được bảo mật".

huawei Trung Quốc

Các vấn đề bảo mật của Huawei luôn được tách thành hai khu vực rất khác nhau. Đầu tiên, các lỗ hổng phần mềm và phần cứng tiêu chuẩn xuất phát từ việc phát triển và thử nghiệm kém. Một báo cáo tình báo nghiêm trọng của Anh hồi đầu năm nay đã chỉ trích nghiêm trọng chất lượng công nghệ và đó là lĩnh vực mà Huawei đã cam kết đầu tư hàng tỷ đô la để cải thiện. Đây cũng là lĩnh vực mà các đối thủ của Huawei sẽ có những vấn đề và mối quan tâm tương tự. Khu vực thứ hai là thế giới mờ ám của gián điệp quốc gia, nơi Huawei bị buộc tội đang hợp tác/ hoặc tiềm năng hợp tác với các cơ quan gián điệp và quốc phòng của Trung Quốc.

Việc thử nghiệm 5G sẽ hoàn tất trong tháng này và Trung Quốc hy vọng là nó có thể được sử dụng để thông báo cho châu Âu về sự phù hợp của thiết bị Huawei đối với việc triển khai 5G. Trước danh sách đen của Mỹ gần đây về Huawei và các chi nhánh của hãng, dường như các thị trường trọng điểm ở châu Âu, dẫn đầu là Đức, đã bảo đảm một sự đồng ý từ Washington, nơi có chế độ kiểm tra nghiêm ngặt được coi là đủ tốt. Nhưng gần đây Mỹ công khai tuyên bố rằng họ mong đợi Huawei thất bại trong một thử nghiệm như vậy. Những lời buộc tội gian lận dường như là một cách khác để giải quyết vấn đề - nếu Huawei chỉ tệ như mọi hãng khác thì tại sao lại loại họ ra?

Ngoài vấn đề về công nghệ, Huawei là một lựa chọn rất hiệu quả về chi phí cho các nhà mạng trên toàn thế giới. Về cơ bản Huawei có thể cung ứng sản phẩm nhiều hơn với chi phí thấp hơn. Tất nhiên, lời buộc tội ở đây là việc này được nhà nước Trung Quốc trợ cấp. Nhưng nhiều hơn cho ít hơn vẫn là nhiều hơn cho ít hơn. Huawei cũng đã đầu tư rất nhiều vào R&D trong những năm gần đây. Nếu thiết bị của Trung Quốc bị xóa khỏi mạng lưới sẽ dẫn đến hàng tỷ chi phí và chậm trễ cả tháng, thậm chí có thể nhiều năm. Nó cũng sẽ làm cho các điều khoản đàm phán trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh ít cạnh tranh hơn.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm Anh trong tuần này và được cho là sẽ đe dọa hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với đồng minh thân cận nhất trừ khi Anh cắt Huawei khỏi kế hoạch 5G của cả nước, cả ở mạng cốt lõi và thiết bị ngoại vi. Điều này sẽ gây ra sự hỗn loạn cho các nhà mạng của Anh vốn đang triển khai. Dự kiến một loạt các cuộc thảo luận "khẩn cấp" giữa các quan chức tình báo Anh và Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong những ngày tới để hiểu làm thế nào để tiến lên thực tế.

Hồng Thúy theo Forbes

Chủ đề khác