VnReview
Hà Nội

Công ty an ninh mạng Mỹ khẳng định thiết bị viễn thông của Huawei có thể bị hack dễ dàng

Cứ mỗi ngày trôi qua lại có một diễn biến mới khiến cuộc chiến giữa Mỹ và Huawei trở nên căng thẳng hơn.

huawei

Hôm nay, tờ Wall Street Journal vừa đăng tải một bài viết mới tập trung vào một nghiên cứu cho rằng trang thiết bị viễn thông của Huawei dễ bị hack hơn các trang thiết bị của đối thủ. Nhà Trắng hẳn đã đọc qua nghiên cứu này và sử dụng nó như một bằng chứng khoa học xác nhận những mối quan ngại của họ đối với Huawei.

Trong số những phát hiện mà công ty an ninh mạng trụ sở tại Ohio (Mỹ) đưa ra, có một điểm đáng chú ý: hơn một nửa số tập tin ảnh firmware từng được mã hóa vào hàng trăm biến thể của các trang thiết bị mạng doanh nghiệp mà các nhà nghiên cứu đã đánh giá có chứa ít nhất một "lỗ hổng có thể bị khai thác". Hơn thế nữa, một quan chức giấu tên ở Nhà Trắng sau khi đọc kết quả nghiên cứu đã nói rằng nghiên cứu này chính là bằng chứng khẳng định những cáo buộc của Mỹ trong suốt một thập kỷ qua, rằng Huawei đã và đang duy trì những "lối đi" bí mật dẫn vào một số hệ thống viễn thông hãng này cài đặt cho các khách hàng bên ngoài Trung Quốc – những "lối đi" mà vị quan chức Nhà Trắng khẳng định Huawei đã giấu kín, cho phép gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc "ghi lại thông tin và chỉnh sửa cơ sở dữ liệu trên các hệ thống cục bộ đó".

Kết luận chính được rút ra từ báo cáo mới này chính là: trang thiết bị của Huawei chỉ là đồ bỏ đi, bởi "những quyết định tồi tệ về mặt bảo mật" đến từ các kỹ sư của công ty. Tuy nhiên, dù nghiên cứu liệt kê ra một loạt các lỗ hổng và sai sót, không có lời lẽ nào khẳng định Huawei đã cố tình tạo ra những yếu điểm đó. Báo cáo cũng không đưa ra bằng chứng nào củng cố cáo buộc của các quan chức Mỹ rằng Huawei là bình phong cho hoạt động gián điệp Trung Quốc thông qua việc theo dõi khách hàng theo mệnh lệnh của chính phủ.

Dù vậy, nghiên cứu nói trên dường như đã "đổ thêm dầu vào lửa", khiến tư tưởng chống Huawei trong số những lãnh đạo cấp cao của chính phủ Mỹ càng thêm sôi sục hơn. Hồi tháng 5 vừa qua, chính phủ Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách đen" vì những quan ngại về an ninh quốc gia, và có vẻ như họ chưa muốn dừng lại ở đó.

Huawei là công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, là nhà cung cấp trung thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới. Trong một tuyên bố đáp trả nghiên cứu mới này, một quan chức của công ty nói: "Chúng tôi không thể bình luận gì về chuyên môn và những khẳng định hùng hồn của nghiên cứu này cả".

Minh.T.T

Chủ đề khác