VnReview
Hà Nội

'Người hùng WannaCry' được thả tự do sau 2 năm bị giam giữ

Được gọi là "người hùng" khi chống lại mã độc tống tiền WannaCry năm 2017, Marcus Hutchins lại bị bắt giữ do phát tán virus nhắm vào các ngân hàng.

"Người hùng WannaCry" có nguy cơ đi tù 10 năm vì tạo ra malware

Tại phiên tòa vừa diễn ra ở Milwaukee (Mỹ), thẩm phán JP Stadtmueller đã kết án Hutchins một năm tạm giam có giám sát sau khi thừa nhận tạo và phát tán mã độc ngân hàng Kronos. Điều đó đồng nghĩa Hutchins được thả tự do ngay vì đã bị tạm giam trong 2 năm.

Theo Engadget, các thẩm phán cho rằng Hutchins phạm tội khi còn ở tuổi thiếu niên, đồng thời có thái độ ăn năn hối cải. Khi nhận tội, anh thừa nhận đó là quyết định sai lầm, đồng thời không muốn quay lại làm tội phạm trực tuyến như trước.

Tuy nhiên, ông Stadtmueller cảnh báo rằng bản án có thể ngăn không cho Hutchins nhập cảnh vào Mỹ. Anh đã ở Los Angeles trong thời gian bị giam.

Những người vốn đòi hỏi một bản án nặng hơn hẳn sẽ không hài lòng với phán quyết, dù vậy đây được xem là bản án "đẹp" cho riêng Hutchins và ngành bảo mật nói chung.

Ngoài việc ngăn chặn mã độc WannaCry, Hutchins còn góp công nghiên cứu về botnet và các mã độc khác. Trong thời gian sau khi bị bắt, Hutchins cũng đăng tải các hướng dẫn và video phân tích mã độc. Anh vẫn được xem là một trong những nhà nghiên cứu bảo mật tài năng nhất hiện nay.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác