VnReview
Hà Nội

Edward Snowden tố cáo Facebook, Instagram và YouTube đang theo dõi người dùng

Edward Snowden, người từng làm náo loạn chính trường quốc tế và giới công nghệ cách đây vài năm trước vừa khẳng định không chỉ có chính phủ Mỹ đang theo dõi bạn mà cả những mạng xã hội như Facebook, Instagram và YouTube cũng vậy.

Cựu nhân viên NSA, người từng tiết lộ bí mật hàng đầu của chính phủ Mỹ và Anh về chương trình theo dõi người dân vừa có một chia sẻ gây sốc khác. Hôm thứ Năm (1/8), Snowden đã gọi Facebook, Instagram, YouTube là những mạng xã hội chuyên gián điệp và theo dõi người dùng.

Viết trên Twitter, Snowden cho biết: "Trong vài tuần tới, tôi sẽ giải thích cách mỗi trang web theo dõi bạn và phương pháp để hạn chế mức độ thu thập dữ liệu về bạn. Nếu bạn sử dụng Facebook hay Instagram, hãy hết sức cẩn thận".

Tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi Snowden công bố sẽ sớm ra mắt cuốn hồi ký Permanent Record vào tháng 9.

Edward Snowden bắt đầu trở nên nổi tiếng vào năm 2013 khi anh cia sẻ nhiều thông tin về chương trình giám sát người dân và các chính trị gia của NSA cho The Guardian và tờ Washington Post.

Đây không phải lần đầu tiên một cá nhân, tổ chức tố cáo Facebook và các mạng xã hội khác đang thu thập dữ liệu cá nhân. Trước đó hồi đầu tháng 4/2018, chính CEO Mark Zuckerberg từng thừa nhận Facebook theo dõi người dùng ngay cả khi họ không đăng nhập. Mark cũng khẳng định những thông tin mà Facebook theo dõi nhằm mục đích bảo mật và không phục vụ cho quảng cáo.

Tuy nhiên thực tế thì đã có rất nhiều trường hợp người dùng báo cáo việc họ phát hiện thấy những quảng cáo trên Facebook liên quan đến nội dung họ vừa chat hay nói chuyện.

Mai Huyền

Chủ đề khác