VnReview
Hà Nội

Chế độ duyệt web ẩn danh trên Google Chrome đang tồn tại một vấn đề rất nghiêm trọng

Có vẻ như chế độ duyệt web ẩn danh trên Google Chrome vẫn còn tồn tại một lỗ hổng nào đó khiến các nhà cung cấp dịch vụ và các trang web vẫn có thể qua mặt được và theo dõi người dùng.

Một trong những cái lợi lớn nhất của việc duyệt web ẩn danh trên Google Chrome và một số trình duyệt đó là các trang web paywall (trả tiền để đọc bài viết) không thể biết khi nào bạn lướt web và đọc tin tức miễn phí.

Tuy nhiên ngoại trừ một số tờ báo và chuyên trang điện tử ví dụ như tờ New York Times đã tìm ra cách xác định độc giả nào cố tình bỏ qua đăng ký thuê bao để "đọc chùa".

Theo Tomsguide, phát hiện chính đáng của tờ New York Times vô tình lại phô bày lỗ hổng trong chế độ duyệt web ẩn danh trên Google Chrome. Trước đó, Google đã cố gắng khắc phục chế độ ẩn danh trên Chrome 76 phát hành hồi đầu tháng 8.

Mặc dù vậy nếu bạn tiếp tục truy cập vào trang ww.nytimes.com trên phiên bản Chrome 76, bạn vẫn sẽ nhận được thông báo về việc trả phí tài khoản vì đã vượt quá giới hạn đọc báo miễn phí trong tháng. Cụ thể, trang New York Times sẽ hiển thị đoạn pop-up "You're in private mode", tạm dịch là "Bạn đang bật chế độ duyệt web riêng tư".

Google cho biết, Chrome 76 đã đi kèm một bản vá bảo mật trên Windows, Mac, Linux, Android và iOS nhằm loại bỏ lỗ hổng cho phép theo dõi chế độ ẩn danh. Ngoài ra, Google còn triển khai API FileSystem để người dùng không bị phát hiện và dễ dàng truy cập vào các trang web trả tiền để đọc mà không mất phí.

Tuy vậy thật khó hiểu khi một số trang web vẫn có thể tìm thấy lỗ hổng khác để khai thác và theo dõi người dùng ngay cả khi họ bật trang web của họ trong chế độ ẩn danh.

Tất nhiên chúng tôi không khuyến khích bạn tránh đăng ký trả tiền để đọc nội dung trên các tờ báo uy tín và chất lượng. Nhưng nếu tờ New York Times đã có thể theo dõi và biết bạn đang bật trang web ở chế độ ẩn danh thì có thể nhiều trang web khác cũng đã biết rõ bạn lướt nội dung nào trong chế độ ẩn danh. Trong khi đó, bạn và nhiều người khác vẫn đang coi chế độ ẩn danh như một chiếc hộp kín để ẩn náu trước sự xô bồ của thế giới Internet mà không mảy may biết rằng, mình vẫn chưa hề an toàn.

Có lẽ Google sẽ sớm tung ra bản vá mới cho lỗ hổng trên trong thời gian tới. Còn trong thời điểm này, bạn sẽ phải chấp nhận rằng, nhiều trang web vẫn sẽ biết bạn làm gì ngay cả khi bạn bật chế độ duyệt web ẩn danh.

Tiến Thanh

Chủ đề khác