VnReview
Hà Nội

Hacker biết mọi người đang gõ gì nhờ nghe lén qua microphone

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, hacker có thể biết được bạn đang gõ gì trên máy tính chỉ bằng cách nghe tổ hợp phím thông qua micro trên smartphone.

Theo Daily Mail, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Southern Methodist, Mỹ đã phát hiện ra nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến micro trên smartphone. Theo đó hacker có thể biết một người đang gõ gì trên máy tính chỉ bằng cách nghe qua micro trên điện thoại.

Các nhà nghiên cứu đã tạo một tình huống thực tế trong văn phòng, gồm cả những cuộc trò chuyện và tiếng ồn từ việc gõ phím.

Trong thử nghiệm, họ yêu cầu các tình nguyện viên gõ văn bản trên laptop và sử dụng một ứng dụng để nghe các âm thanh khi họ gõ phím. Các tín hiệu âm thanh sau đó được xử lý bằng phần mềm và tái tạo thành các từ mà người tham gia đã gõ.

Kết quả, họ đã nghe thấy chính xác 41/100 phím với độ chính xác lên tới 41%. Kết quả này có được nhờ micro của 8 chiếc smartphone đặt trên bàn. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn biết khi nào một người nhấn nút Backspace hoặc sửa lỗi.

Đặc biệt nhóm nghiên cứu tin rằng, con số còn có thể tăng lên nếu như thuật toán xử lý được cải tiến. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cũng lo ngại rằng, phương pháp này có thể được sử dụng để bẻ khóa mật khẩu người dùng và đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Được biết thủ thuật phát hiện một người gõ phím sử dụng các cảm biến luôn bật trên smartphone để phát hiện các rung động và sau đó giải mã âm thanh.

Giáo sư Mitch Thornton chia sẻ: "Chúng tôi muốn hiểu liệu những gì bạn gõ trên laptop hoặc bất kỳ bàn phím nào có thể cảm nhận được bằng smartphone đặt trên bàn hay không. Câu trả lời chắc chắn là có. Nhưng bạn sẽ không thể biết khi nào bạn bị hack như vậy".

Mặc dù vậy theo các chuyên gia, kỹ thuật theo dõi này không hề hoàn hảo và có thể bị thất bại nếu có khăn trải bàn. Đơn giản bởi loại vật liệu chế tạo bàn và vật liệu phủ sẽ tác động đáng kể đến sóng âm thanh khi nghe tiếng gõ phím. Ngoài ra hacker cũng cần biết nên tấn công chiếc smartphone nào để thu thập được âm thanh từ tiếng gõ phím tốt nhất.

Tiến sỹ Larson nhận định: "Dựa trên những phát hiện trên, chúng tôi nghĩ các nhà sản xuất smartphone sẽ phải quay lại bảng vẽ và thiết; kế lại smartphone sao cho đảm bảo quyền riêng tư và không cho phép mọi người có quyền truy cập vào các cảm biến trên smartphone". Thông qua nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học hy vọng phát hiện của họ sẽ giúp thúc đẩy bảo mật trên smartphone.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Interactive, Mobile, Wea Wear và Ubiquitous Technologies mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác