VnReview
Hà Nội

BSA: Gần 3/4 các tập đoàn tại Việt Nam vẫn sử dụng phần mềm không có bản quyền, tạo lỗ hổng đáng kể trong hệ thống phòng thủ an ninh mạng quốc gia

Dù đã có những cải thiện lớn trong việc giảm thiểu tỷ lệ các công ty sử dụng phần mềm crack nhưng hiện tại con số này tại Việt Nam vẫn còn cao dẫn đến các nguy cơ rủi ro nghiêm trọng về dữ liệu và gây nguy hại lớn đến an ninh mạng của đất nước.

Liên minh phần mềm BSA, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở đặt tại Washington, DC, Hoa Kỳ ngày hôm nay vừa có buổi chia sẻ về tình hình vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam.

Theo đó, ông Tarun Sawney, Giám đốc cấp cao của Liên minh phần mềm (BSA) khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết so với tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm trung bình trên thế giới là 37%, tỷ lệ vi phạm tại Việt Nam vẫn còn cao, lên tới 74%. Dù vậy, Việt Nam đang có tiến triển trong vấn đề này, đã giảm được 4% so với mức 78% của năm 2015. Ông Tarun cho biết thêm, 18 năm trước, tỷ lệ phần mềm vi phạm tại Việt Nam lên tới hơn 90%.

BSA: Gần 3/4 các tập đoàn tại Việt Nam vẫn sử dụng phần mềm không có bản quyền, tạo lỗ hổng đáng kể trong hệ thống phòng thủ an ninh mạng quốc gia

Ông Tarun Sawney, Giám đốc cấp cao của Liên minh phần mềm (BSA) khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Việc có nhiều doanh nghiệp sử dụng phần mềm trái phép dẫn đến nguy cơ bị tấn công mạng nhiều hơn. Trên bình diện quốc gia, nước nào có tỷ lệ phần mềm lậu cao càng thu hút các cuộc tấn công mạng. Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, tỷ lệ phần mềm vi phạm là 57%, Thái Lan 66%, Indonesia là 83%.

"Như vậy có thể thấy Việt Nam cải thiện hơn một số nước và cũng kém một số nước khác trong vấn đề vi phạm phần mềm bản quyền", ông Tarun chia sẻ. Trên thế giới, Trung Quốc là nước có bước phát triển nhanh nhất khi 15 năm trước gần 100% phần mềm vi phạm nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 66% phần mềm lậu.

Tại Việt Nam, trong 6 tháng năm 2019, BSA tiếp cận khoảng 6.278 doanh nghiệp để tuyên truyền, có 1.358 công ty (tương đương 22%) đã chuyển qua sử dụng phần mềm có bản quyền. Ông Tarun cho biết tỷ lệ chuyển đổi này không tệ, tuy nhiên vẫn còn 78% doanh nghiệp chưa chuyển đổi, con số này vẫn là rất lớn.

Mặc dù vậy, vị đại diện BSA cho biết chính phủ Việt Nam đang nỗ lực trong đấu tranh với việc dùng phần mềm trái phép. Hồi năm 2018, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch đã phạt 50 công ty dùng phần mềm lậu, tuy nhiên chỉ 9 tháng đầu năm 2019 đã có 85 trường hợp bị phạt.

BSA: Gần 3/4 các tập đoàn tại Việt Nam vẫn sử dụng phần mềm không có bản quyền, tạo lỗ hổng đáng kể trong hệ thống phòng thủ an ninh mạng quốc gia

Sắp tới, BSA sẽ phối hợp cùng chính phủ Việt Nam triển khai chiến dịch "Xóa bỏ phần mềm trái phép" nhắm vào 10.000 công ty trên khắp Việt Nam được cho là có nguy cơ sử dụng phần mềm bẩt hợp pháp. Trong đó bao gồm các tập đoàn thuộc một loạt các lĩnh vực kinh doanh như sản xuất, xây dựng, ngân hàng và tài chính, kỹ thuật, kiến trúc, truyền thông, thiết kế, CNTT và y tế. Nhiều nhân viên trong số các công ty này sử dụng phần mềm không được cấp phép.

Việc sử dụng phần mềm không bản quyền khiến doanh nghiệp gia tăng nguy cơ bị tấn công mạng, mất dữ liệu, mất danh tiếng. Cùng với đó có nguy cơ đối diện với các vấn đề pháp lý. Bản thân các đơn vị sở hữu bản quyền cũng có thể kiện công ty vi phạm - phía BSA cảnh báo.

Ông Tarun dẫn số liệu từ IDC cho biết 78% các công ty sử dụng phần mềm không bản quyền có nguy cơ bị tấn công bởi các phần mềm độc hại. 54% giám đốc công nghệ của các công ty cho biết chuyển sang sử dụng phần mềm bản quyền cho công ty để giảm thiểu rủi ro an ninh mạng cho công ty.

BSA: Gần 3/4 các tập đoàn tại Việt Nam vẫn sử dụng phần mềm không có bản quyền, tạo lỗ hổng đáng kể trong hệ thống phòng thủ an ninh mạng quốc gia

Tỷ lệ chuyển đổi sang sử dụng phần mềm bản quyền của các doanh nghiệp tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019

Liên minh phần mềm (BSA) tin rằng để giải quyết vấn đề này sẽ đòi hỏi các CEO phải nỗ lực nghiêm túc để loại bỏ phầm mềm trái phép ra khỏi công ty. Để giúp thúc đẩy các giám đốc điều hành bắt tay vào hành động,;BSA đang chuẩn bị ra mắt Công cụ ước tính rủi ro cho CEO hoàn toàn miễn phí. Với phần mềm này, các chủ doanh nghiệp có thể xác định mức phạt mà họ phải đối mặt nếu không kiểm soát tốt việc sử dụng phần mềm bất hợp pháp. Công cụ này sẽ được thiết kế vì lợi ích chung của các doanh nghiệp và đơn vị cung cấp phần mềm, không lưu trữ bất kỳ dữ liệu cụ thể nào của các công ty.

Ngoài ra, giải pháp hữu hiệu là thực thi mạnh mẽ hơn các luật bản quyền quốc tế hiện hành và sự chủ động từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Kể từ tháng 1 năm 2018, vi phạm bản quyền là một tội hình sự tại Việt Nam, bị xử phạt lên đến 3 tỷ đồng hoặc đình chỉ kinh doanh 2 năm đối với các tổ chức thương mại.

Thành Đạt

Chủ đề khác