VnReview
Hà Nội

Việt Nam "nên lưu tâm đến ZTE, Huawei"

Việc Mỹ nhận định hai hãng viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE đe dọa đến an ninh nước này khiến một số chuyên gia an ninh mạng Việt Nam không khỏi quan ngại bởi thiết bị Huawei và ZTE đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Huawei ZTE

Mỹ: Huawei, ZTE đe dọa an ninh Mỹ, nên bị cấm

Theo hãng tin AFP, hôm qua (ngày 8/10), Quốc hội Mỹ đã công bố một báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện trong đó yêu cầu các công ty Mỹ dừng làm ăn với hai hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc là Huawei Technologies Co Ltd và ZTE do những quan ngại về an ninh quốc gia.

Theo báo cáo này, các hệ thống của Chính phủ Mỹ, đặc biệt là những đơn vị nhạy cảm, không được dùng trang thiết bị Huawei hay ZTE. Thậm chí các linh kiện do những công ty này sản xuất cũng không được sử dụng. Các nhà thầu đang làm việc trong các chương trình nhạy cảm của Mỹ cũng phải đáp ứng yêu cầu này.

Cuộc điều tra được tiến hành trên cơ sở có ý kiến lo ngại rằng, Trung Quốc có thể dùng hai công ty trên để tiến hành các hoạt động gián điệp kinh tế, quân sự hoặc tấn công mạng. Cuộc điều tra kéo dài trong một năm, bao gồm cả cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ vào tháng trước.

Thông tin mới nhất là Cisco Systems đã vừa chấm dứt quan hệ đối tác với ZTE.

Đã "kiểm tra chặt chẽ" nhưng cẩn thận không thừa

Theo bài viết đăng trên báo Tuổi trẻ hôm nay, ngày 9/10, có rất nhiều sản phẩm USB 3G do các nhà mạng như Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile bán ra thị trường là của ZTE và Huawei. Ngoài ra, thiết bị viễn thông ZTE và Huawei – với ưu thế vượt trội về giá cả - cũng được các nhà mạng sử dụng nhiều, từ xây dựng hạ tầng mạng đến thiết bị đầu cuối.

Một nguồn tin từ nhà mạng đang sử dụng thiết bị của Huawei khẳng định với báo Tuổi trẻ là "Các trang thiết bị viễn thông trước khi nhập về sử dụng đều phải qua kiểm tra chặt chẽ phù hợp với tiêu chuẩn ngành, quy định an ninh quốc gia. Ngoài ra mỗi nhà mạng đều có những cách riêng nhằm "đảm bảo an ninh tuyệt đối".

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng Việt Nam cho rằng nguy cơ mất an toàn thông tin từ kết nối viễn thông là rất lớn; thậm chí có ý kiến đề xuất Việt Nam nên lập ra một ủy ban kiểm tra theo dõi kiểm tra thiết bị của Huawei và ZTE.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc an ninh mạng Công ty Bkav, nói các thiết bị mạng viễn thông từ thiết bị người dùng đầu cuối đến thiết bị hạ tầng mạng của nhà cung cấp dịch vụ nếu bị cài gián điệp thì các hoạt động liên lạc, giao dịch kết nối qua thiết bị đó sẽ dễ dàng bị lấy cắp. Chưa kể đến khả năng hạ tầng mạng có thể bị can thiệp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Trong lúc đó, việc kiểm tra phát hiện nguy cơ là rất khó khăn, do trong quá trình sử dụng, thiết bị có thể bị gài phần mềm gián điệp đồng thời với những cập nhật các phần mềm điều khiển, sửa lỗi.

Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm đào tạo và an ninh mạng Athena, cũng bày tỏ mối lo ngại rằng nếu những báo cáo của Hạ viện Mỹ là đúng sự thực thì rất có thể không chỉ người dùng mà cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin Việt Nam cũng bị theo dõi. "Đây là một việc rất nguy hiểm đến an toàn thông tin, thậm chí đến bí mật quốc gia", ông Thắng nói.

Trước thực tế khó phát hiện và ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thông tin này, ông Thắng đề xuất cần thành lập "một ủy ban kiểm tra gồm các chuyên gia an toàn thông tin và thực hiện theo dõi kiểm tra thiết bị của hai hãng trên đang sử dụng tại các nhà cung cấp cũng như các thiết bị đầu cuối như USB 3G, điện thoại...".

Hải Ninh

Chủ đề khác