VnReview
Hà Nội

TikTok bị Mỹ điều tra vì gửi dữ liệu về Trung Quốc

Chính phủ Mỹ đang tiến hành đánh giá nguy cơ an ninh quốc gia của ByteDance - công ty Trung Quốc đứng sau ứng dụng TikTok.

Năm 2017, ByteDance quyết định mua lại TikTok (lúc ấy tên là Musical.ly) với giá 1 tỷ USD. Sau 2 năm, chính phủ Mỹ quyết định mở cuộc điều tra quốc gia liên quan đến việc kiểm duyệt nội dung, lưu trữ thông tin cá nhân của TikTok.

Theo Reuters, lượng người dùng TikTok tại Mỹ ngày càng tăng. Thống kê mới nhất cho thấy gần 60% trong tổng số 26,5 triệu người dùng TikTok tại Mỹ là người dùng trẻ, độ tuổi 16-24.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) đang thực hiện đánh giá lại thương vụ thâu tóm TikTok (Musical.ly) của ByteDance cách đây 2 năm, tuy nhiên mọi thông tin vẫn đang được giữ kín.

" không thể bình luận về cuộc điều tra, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là nhận được sự tin tưởng từ người dùng và các cơ quan lập pháp Mỹ. Chúng tôi cam kết luôn làm việc để thực hiện điều đó", phát ngôn viên TikTok cho biết.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Tom Cotton đã gửi thư đến Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia Joseph Macguire, yêu cầu điều tra TikTok vì lo rằng dữ liệu của người dùng Mỹ trong ứng dụng này bị Trung Quốc kiểm duyệt.

TikTok là ứng dụng chia sẻ video ngắn với các hiệu ứng đặc biệt. Dù ByteDance khẳng định dữ liệu người dùng TikTok không bị ảnh hưởng bởi bất cứ chính phủ nào, các Thượng nghị sĩ cho rằng ứng dụng vẫn bị chi phối bởi luật pháp Trung Quốc.

Hồi tháng 10, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã đề nghị CFIUS xem xét thương vụ thâu tóm TikTok, đồng thời thắc mắc tại sao TikTok chỉ có vài video về cuộc biểu tình Hong Kong - chủ đề được cả thế giới quan tâm trong nhiều tháng. Trên Twitter, Rubio còn viết: "Mọi nền tảng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc có thu thập dữ liệu người dùng Mỹ đều là mối đe dọa nghiêm trọng với đất nước".

Ngay cả CEO Facebook Mark Zuckerberg cách đây ít lâu đã công khai chỉ trích TikTok do vấn đề kiểm duyệt nội dung tại Mỹ.

ByteDance, công ty đứng sau TikTok là một trong những startup tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc. Theo thống kê vào tháng 7, các sản phẩm của ByteDance có 1,5 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng trên toàn cầu và 700 triệu người dùng mỗi ngày. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ luôn xem ByteDance là mối đe dọa an ninh quốc gia bên cạnh các "ông lớn" như Tencent hay Baidu.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác