VnReview
Hà Nội

Mỹ 'kể tội' Huawei và ZTE, nói 'không thể tin tưởng được'

Trong bài viết đăng tải ngày 13/11, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr khẳng định Huawei và ZTE (Trung Quốc) là nguy cơ an ninh quốc gia nên "không thể tin tưởng được".

Cũng trong bài viết, Barr còn trích dẫn nhiều cáo buộc hình sự đang chờ xử lý liên quan đến Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu.

Theo Android Authority, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố Huawei về 13 tội danh hồi đầu năm nay gồm rửa tiền, cản trở công lý và vi phạm chế tài. Bà Mạnh bị nêu tên với các cáo buộc lừa dối ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran.

Barr cũng nhắc đến các tội danh ăn cắp bí mật và lừa đảo của Huawei. Nhà chức trách cho rằng Huawei đã cho tiền nhân viên để lén ăn cắp tài sản trí tuệ của T-Mobile.

Với ZTE, hãng này đã vi phạm lệnh cấm thương mại của Mỹ với Iran. Trước đây, công ty Trung Quốc bị cấm sử dụng linh kiện Mỹ cho các sản phẩm của mình, tuy nhiên Tổng thống Donald Trump đã can thiệp và gỡ bỏ lệnh cấm.

Tóm lại, Barr khẳng định Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia. Bài viết của ông nhằm ủng hộ đề xuất của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) về việc cấm các nhà mạng tại vùng nông thôn Mỹ sử dụng ngân sách liên bang (8,5 tỷ USD) để mua thiết bị từ Huawei và ZTE.

FCC sẽ biểu quyết thông qua đề xuất vào ngày 19/11.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác