VnReview
Hà Nội

Phần mềm diệt virus Avast bị nhận diện là phần mềm gián điệp vì một lý do không ngờ

Avast, một công ty bảo mật tỉ đô có trụ sở tại Cộng hòa Séc, không chỉ kiếm tiền từ việc bảo vệ thông tin cho 400 triệu người dùng của họ, mà còn thu được một khoản lợi nhuận không nhỏ từ việc bán thói quen lướt web của người dùng. Họ đã làm điều này từ năm 2013.

Đây là lý do tại sao Avast thu thập thói quen lướt web của bạn và bán chúng

Chính hành động này khiến một số phần mềm khác nhận dạng Avast là "spyware" (phần mềm gián điệp), dù nó đang bảo vệ người dùng. Cả Mozilla lẫn Opera đều lo ngại về vấn đề này, thế nên, họ đã loại bỏ một số công cụ của Avast trên kho add-on vào hồi đầu tháng nay. Dù vậy, một số thông tin cho hay rằng công ty anti-virus này đang trao đổi với Mozilla để đưa sản phẩm trở lại trực tuyến.

Nhưng mới đây, tân Giám đốc điều hành Avast Ondrej Vlcek cho Forbes biết, không có bất kỳ vụ bê bối nào về riêng tư. Ông khẳng định, tất cả thông tin mà họ bán không thể truy ngược lại cho từng người người.

Không chỉ vậy, Vlcek còn giải thích thêm cách hoạt động của nó. Cụ thể, các hoạt động trên web từ người dùng Avast sẽ được thu thập bởi những extension trình duyệt. Nhưng trước khi đưa đến máy chủ của Avast, mọi dữ liệu này đều được loại bỏ hết các thông tin có thể làm lộ danh tính cá nhân, chẳng hạn như trên trong URL hay username Facebook khi đăng nhập. Mọi dữ liệu đó sẽ được Jumpshot, một công ty 65% thuộc sở hữu Avast, phân tích trước khi bán cho khách hàng như một "thông tin sâu hơn". Những khách hàng này có thể là các nhà đầu tư hay quản lý thương hiệu.

Các khách hàng đó sẽ nhận được gì? Vlcek cho biết, Jumpshot, công ty được Avast mua lại vào năm 2013, cung cấp "một cái nhìn sâu hơn về cách mà một nhóm người dùng trên internet sử dụng web như thế nào". Chẳng hạn, nó có thể đưa ra phần trăm người truy cập đã chuyển từ trang web này sang trang web khác. Điều đó khá hữu ích cho bất cứ ai cần bám sát một chiến dịch quảng cáo nào đó.

"Chẳng hạn, những khách hàng tiêu biểu sẽ là các nhà đầu tư – những người quan tâm đến cách các công ty trực tuyến đang làm về những chiến dịch mới của họ", vị Giám đốc mới của Avast giải thích. Giả sử, Amazon ra mắt một sản phẩm mới, Jumpshot có thể xác định mức độ quan tâm về nó khi online.

Đây là lý do tại sao Avast thu thập thói quen lướt web của bạn và bán chúng

Trang web riêng của Jumpshot có mô tả chi tiết hơn một chút với lời hứa hẹn "dữ liệu cực kỳ chi tiết về các cú nhấp chuột từ 100 triệu người mua hàng trực tuyến và 20 triệu người dùng ứng dụng trên toàn cầu". Nó có thể "theo dõi những gì mà người dùng đã tìm kiếm, cách họ tương tác với một thương hiệu hoặc sản phẩm cụ thể và những gì họ đã mua. Hãy nhìn vào bất kỳ danh mục, quốc gia hoặc tên miền."

Hành động này có thể không đáng tin tưởng đối với những ai có xu hướng bảo vệ sự riêng tư, nhưng Vlcek đưa ra dẫn chứng rằng loại trao đổi dữ liệu này thường được sử dụng trong nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Đối với thị trương đó, các dữ liệu ẩn danh sẽ được sử dụng để tạo ra các nghiên cứu điển hình. Bằng cách xem xét các xu hướng dữ liệu, người ta có thể xác định ai có khả năng mắc bệnh cao hơn.

Cuối dùng, để đảm bảo, Vlcek nói với Forbes rằng ông nhận thấy người dùng sử dụng Avast để bảo vệ thông tin của họ, do đó, họ không làm bất cứ điều gì có thể để "phá vỡ sự bảo mật về quyền riêng tư dữ liệu đó, kể cả cho quảng cáo hướng đối tượng."

"Vì vậy, chúng tôi tuyệt đối không cho phép bất cứ công ty quảng cáo hay bên thứ ba có được bất kỳ quyền truy cập nào thông qua Avast hoặc bất kỳ dữ liệu nào nhằm cho phép họ hướng đến mỗi một cá nhân cụ thể", ông bổ sung. Đối với câu hỏi hành động bán dữ liệu này thu về được bao nhiêu cho Avast, Vlcek xác nhận, nó rơi vào khoảng 5% tổng doanh thu. Hồi nửa đầu năm 2019, doanh thu của Avast chưa chạm đến mốc 430 triệu USD, trong đó, 20 triệu USD là từ việc bán dữ liệu này.

Tuy nhiên, việc bán dữ liệu người dùng này của Avast đã thu hút rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Người sáng lập Adblock Plus, Wladimir Palant, đã theo dõi các công cụ duyệt web của Avast trong năm nay và gửi báo cáo đến Mozilla và Opera trước khi chúng bị xóa hoàn toàn trên hai kho add-on vào hồi tuần trước.

Palants cũng muốn Google làm điều tương tự. "Google Chrome là nơi chiếm đa số những người dùng này", ông cảnh báo trong một bài đăng trên blog của mình vào hồi đầu tháng.

Minh Hùng;theo Forbes

Chủ đề khác