VnReview
Hà Nội

Tổng thống Putin vẫn dùng Windows XP lỗi thời bất chấp rủi ro bảo mật

Có lẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin nên quan tâm đến việc cập nhật hệ điều hành máy tính của mình.;Những bức ảnh mà Điện Kremlin cung cấp cho thấy máy tính của vị nguyên thủ này vẫn chạy phiên bản lỗi thời của hệ điều hành Windows, theo The Guardian.

Các bức ảnh cho thấy máy tính của Tổng thống Putin đang chạy Windows XP, một hệ điều hành mà Microsoft đã ngừng cập nhật từ năm 2014, đồng nghĩa là những máy tính sử dụng phiên bản này sẽ dễ bị tấn công hơn. Rủi ro này hoàn toàn không phải là lý thuyết. Trong năm 2017, ransomware đã tấn công hơn 20.000 nạn nhân, bao gồm cả Cơ quan Y tế Quốc gia của Vương Quốc Anh (NHS), nơi từng sử dụng phần mềm Windows XP "cổ lỗ sĩ". Thậm chí, các bệnh viện đã phải đóng cửa, còn các ca phẫu thuật buộc phải hủy bỏ.

Mặc cho các thông số đã được ghi nhận về lỗ hổng, Windows XP vẫn có được 2.29% thị phần toàn cầu trong số các hệ điều hành tính đến tháng 11, theo NetMarketShare.

The Guardian cho biết những bức ảnh có được cho thấy Tổng thống Putin vẫn sử dụng Windows cho máy tính tại văn phòng làm việc trong Điện Kremlin và tại dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow. Trang tin Nga Open Media cho biết người đứng đầu Hiệp hội Bảo vệ Internet của Nga đã xác nhận các bức ảnh đúng là thể hiện Windows XP đang chạy trên cả hai máy tính.

Ông Putin được biết đến là người không tin tưởng vào độ bảo mật của internet và quan điểm này của ông đang được truyền dẫn vào luật pháp Nga. Vào tháng Năm, Tổng thống đã ký một dự luật cho phép chính phủ tạo ra một mạng internet chỉ của riêng nước này với một hệ thống tên miền mới nhằm chống lại các tấn công mạng – đây được cho là bước thực hiện quyết liệt hơn rất nhiều so với việc chỉ nâng cấp các phần mềm cũ. Đầu tháng này, Reuters cho biết Nga đã bắt đầu thiết lập một bộ bách khoa toàn thư trực tuyến của riêng mình nhằm thay thế Wikipedia. Một đạo luật sẽ có hiệu lực vào tháng 7, yêu cầu tất cả điện thoại thông minh, TV thông minh và máy tính phải cài đặt sẵn phần mềm của Nga.

Giang Vu theo Business Insider

Chủ đề khác