VnReview
Hà Nội

Dữ liệu hơn 267 triệu người dùng Facebook bị lộ

Hôm qua (19/12) Facebook cho biết đang điều tra thông tin cơ sở dữ liệu chứa tên và số điện thoại của hơn 267 triệu người dùng đã bị tung lên mạng.

Theo AFP, cơ sở dữ liệu đã được tung lên một diễn đàn hacker tuần trước, theo bài đăng trên website Comparitech.

"Chúng tôi đang xem xét vấn đề này, nhưng tin rằng đây có thể là thông tin có được trước những thay đổi chúng tôi đã thực hiện trong vài năm qua để bảo vệ thông tin của mọi người tốt hơn", một phát ngôn viên của Facebook nói.

Dữ liệu hơn 267 triệu người dùng Facebook bị lộ

Comparitech cho biết, nhà nghiên cứu bảo mật Bob Diachenko đã phát hiện ra cơ sở dữ liệu công khai trên mạng có chứa tên, ID và số điện thoại của người dùng Facebook. Phát hiện này đã được báo cho Facebook và đến hôm qua, tài liệu này không còn trên diễn đàn nữa.

Sự tiết lộ về dữ liệu được đưa ra vào đúng thời điểm mạng xã hội này cố gắng xây dựng lại niềm tin và giảm bớt những lo ngại về việc bảo vệ thông tin của mọi người.

Các nhà quản lý Hoa Kỳ hồi đầu tháng này cho biết công ty tư vấn Cambridge Analytica của Anh - trung tâm của vụ bê bối lớn liên quan đến vụ đánh cắp dữ liệu Facebook - đã lừa dối người dùng Facebook về cách thu thập và xử lý thông tin cá nhân.

Cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang FTC bắt đầu hồi tháng 3 năm 2018 đã kết luận công ty tư vấn chính trị hiện không còn hoạt động này "tham gia vào các hoạt động lừa đảo để thu thập thông tin cá nhân hàng chục triệu người dùng Facebook để lấy thông tin và nhắm mục tiêu của cử tri".

FTC cho biết Cambridge Analytica, phục vụ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Donald Trump, khi cung cấp cho người dùng Facebook "trắc nghiệm về tính cách" đã khẳng định sẽ không tải xuống tên hoặc bất kỳ thông tin nhận dạng cá nhân nào. Thực tế, Cambridge Analytica đã lợi dụng dữ liệu cá nhân người dùng để phục vụ cho mục đích riêng.

Cuộc điều tra riêng của Facebook cho thấy một số dữ liệu từ 87 triệu người dùng ở Hoa Kỳ và các nơi khác đã bị công ty này xâm phạm và tuyên bố các hành vi đó đã vi phạm các điều khoản dịch vụ Facebook

Vì vụ việc này, Facebook đã phải trả một khoản phạt kỷ lục 5 tỷ đô la vào đầu năm nay trong một thỏa thuận với FTC để giải quyết vụ việc.

Hồng Thúy

Chủ đề khác