VnReview
Hà Nội

Phát hiện ứng dụng nhắn tin ToTok là công cụ gián điệp của chính phủ

Đa số người dùng ToTok sống tại UAE, nhưng gần đây lượng người dùng tại Mỹ cũng tăng lên khá nhanh.

Theo Engadget, các quan chức Mỹ nói với New York Times rằng ứng dụng nhắn tin ToTok thực chất là công cụ gián điệp của chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Cụ thể, các tài liệu tình báo cho biết UAE sử dụng ToTok để đọc tin nhắn người dùng, theo dõi vị trí (đội lốt tính năng dự báo thời tiết), xác định mối quan hệ xã hội và xem ảnh/video được người dùng chia sẻ.

Đa số người dùng ToTok sống tại UAE, nhưng gần đây lượng người dùng tại Mỹ cũng tăng lên khá nhanh.

ToTok được phát triển bởi công ty có tên Breej Holding, thực chất thuộc sở hữu của DarkMatter, cơ quan tình báo mạng được điều hành bởi quan chức tình báo UAE và các cựu tình báo quân đội NSA, Israel. Ứng dụng cũng có liên quan đến Pax AI, công ty khai thác dữ liệu có chung trụ sở với cơ quan tình báo UAE (ảnh đầu bài). Bản thân ứng dụng là phiên bản chỉnh sửa của app nhắn tin YeeCall có nguồn gốc Trung Quốc.

Tất cả cơ quan được nhắc đến đều từ chối bình luận. FBI chỉ cảnh báo người dùng về "rủi ro tiềm ẩn" mà ứng dụng có thể gây ra chứ không nói gì thêm.

Cả Apple và Google đã gỡ ToTok khỏi kho ứng dụng. Theo Google, ToTok đã vi phạm chính sách, trong khi Apple vẫn đang xem xét lại ứng dụng. Dù bị gỡ, hàng triệu người tải ToTok đã trở thành nạn nhân khi UAE hoàn toàn có quyền truy cập những thông tin được họ trao đổi trên ứng dụng.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác