VnReview
Hà Nội

Hacker từng “tống tiền” Apple lãnh án 2 năm tù treo, 300 giờ làm việc không công

Kerem Albayrak, một hacker người Anh mới đây đã phải nhận bản án 2 năm tù treo sau khi có hành vi "tống tiền" Apple với lời đe dọa sẽ phát tán 319 triệu tài khoản Apple lên mạng Internet.

Câu chuyện bắt đầu vào tháng 3/2017 khi Kerem Albayrak, 22 tuổi, sinh sống tại Luân Đôn yêu cầu khoản tiền điện tử trị giá 75 ngàn USD hoặc một thẻ quà tặng 100 ngàn USD trên iTunes từ phía Apple.

Anh chàng đã gửi email đến cho bộ phận Apple Security và đe dọa đã có trong tay quyền truy cập hàng triệu tài khoản của Apple và yêu cầu công ty phải đưa cho anh một số tiền nhất định. Nếu phía Apple không đáp ứng, Albayrak dọa sẽ công khai tài khoản của 319 triệu người dùng Apple lên mạng.

Một tuần sau, Albayrak tải lên một đoạn video trên YouTube. Trên đó anh truy cập vào hai tài khoản iCloud ngẫu nhiên để chứng minh rằng anh đang sở hữu trong tay tài khoản Apple thật. Sau đó vào ngày 14/3, Albayrak tiếp tục được đà nâng mức tiền chuộc lên 100 ngàn USD và đe dọa sẽ reset toàn bộ tài khoản mà anh có được.

Ngay lập tức Apple đã liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật ở Anh và Mỹ để vào cuộc tìm ra danh tính kẻ đe dọa.

Cơ quan tội phạm quốc gia (NCA) đã tiến hành cuộc điều tra từ ngày 28/3/2017. Và không lâu sau đó, đơn vị tội phạm mạng quốc gia của NCA đã bắt giữ được Kerem Albayrak tại nhà riêng ở Luân Đôn. Tại đây, đơn vị điều tra đã thu giữ được một số thiết bị kỹ thuật mà anh này sử dụng để hack tài khoản, bao gồm điện thoại, máy tính và ổ cứng.

Vì ham mê danh tiếng, Kerem Albayrak đã đánh mất bản thân

Tìm kiếm trong điện thoại của nghi phạm, cơ quan điều tra đã tìm thấy thông tin liên quan đến "Internet Buddies", một tổ chức hacker đã từng được Kerem Albayrak nhắc đến trước đó với tên gọi là "Turkish Crime Family". Đây là một nhóm tin tặc tự xưng và Albayrak là phát ngôn viên của nhóm tội phạm.

Theo NCA, Kerem Albayrak đã nói với nhóm tấn công rằng, 99,9% các cuộc tấn công sẽ xảy ra. Ngay cả khi không đạt được điều gì, nó cũng sẽ thu hút truyền thông và gây dựng danh tiếng cho nhóm.

Chân dung hacker trẻ tuổi Kerem Albayrak

Anna Smith, một nhân viên điều tra cao cấp thuộc NCA cho biết: "Albayrak đã sai lầm khi nghĩ rằng anh ta có thể thoát khỏi công lý sau khi hack hai tài khoản và cố gắng tống tiền một tập đoàn đa quốc gia".

Ngoài ra NCA cho biết, hệ thống của Apple hầu như không bị xâm phạm dưới bất cứ hình thức nào như lời đe dọa của hacker. Dữ liệu do Kerem Albayrak công bố trước đó đến từ các dịch vụ bên thứ ba và hiện đã không còn hoạt động.

Kerem Albayrak đã nhận tội tống tiền Apple và bị kết án vào ngày 20/12 vùa qua. Tòa án Southwark Crown tuyên phạt anh 2 năm tù treo, 300 giờ làm việc không công và nghiêm cấm sử dụng các thiết bị điện tử trong 6 tháng.

Hiện iCloud của Apple đang được bảo vệ rất chắc chắn và những người dùng xác thực hai yếu tố hoàn toàn có thể tin tưởng Apple. Bên cạnh đó, Apple cũng thường xuyên đăng các bản cập nhật bảo mật mới cho người dùng.

Tuy nhiên tốt nhất người dùng nên định kỳ thay đổi mật khẩu và hạn chế tối đa việc đặt mật khẩu quá dễ đoán. Đặc biệt hãy luôn sao lưu những dữ liệu quan trọng trên các thiết bị lưu trữ bên ngoài để đề phòng trường hợp bất trắc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác