VnReview
Hà Nội

Hacker Mỹ tấn công Trung Quốc gia tăng

Trung Quốc cho biết an ninh Internet của nội địa nước này đang bị đe dọa bởi những cuộc tấn công mạng phát đi từ các quốc gia khác, đầu bảng là Mỹ.

Theo báo Trung Quốc China Daily, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Trung Quốc cảnh báo các cuộc tấn công mạng vào các mạng máy tính nước này đã tăng mạnh trong năm nay. Cụ thể, có khoảng 7,8 triệu máy tính đã bị ảnh hưởng trong 27.900 vụ tấn công phát đi từ bên ngoài Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.

Theo Trung tâm này, Mỹ là điểm host nhiều máy chủ điều khiển (C&C server) được sử dụng trong các cuộc tấn công này, chiếm 24,2%, tiếp đến là Nhật Bản với 17,2% và Hàn Quốc là 11,4%.

"Các cuộc tấn công mạng chống lại đất nước chúng ta đang đến từ bên ngoài biên giới và tình hình ngày càng nghiêm trọng", ông Zhou Yonglin, một quan chức của Trung tâm cứu khẩn cấp sự cố máy tính Trung Quốc nói. Ông cho biết các hacker đã sử dụng các địa chỉ IP và máy chủ ở hải ngoại để lây nhiễm trojan các mạng máy tính của Trung Quốc và tạo ra các "bộ sưu tập các thiết bị bị lây nhiễm".

Báo cáo của Trung tâm cho biết trong tháng Tư, các hacker được cho là từ Philippin đã tấn công thay đổi giao diện một số website Trung Quốc và để lại những thông điệp xúc phạm. Các cuộc tấn công mạng này có liên quan đến việc tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa Trung Quốc và Philippin. Vào hồi tháng Sáu, một nhóm hacker khác đã đe dọa xâm nhập các website chính phủ, giáo dục và y tế của Trung Quốc.

Thông tin Trung Quốc đưa ra về việc hacker Mỹ nhắm vào Trung Quốc gia tăng làm báo chí Mỹ khá ngạc nhiên và họ liên hệ ngay đến sự việc một báo cáo của chính phủ Mỹ cáo buộc hai công ty viễn thông Trung Quốc ZTE và Huawei có thể đang do thám các công ty Mỹ. Tất nhiên, cả Huawei và ZTE đều phản đối các cáo buộc này.

Hải Ninh

Chủ đề khác