VnReview
Hà Nội

Mỹ sẽ tăng cường an ninh mạng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa tiết lộ một số chi tiết của các kế hoạch của Mỹ đối phó với vụ tấn công mạng quy mô lớn. Các kế hoạch này bao gồm khả năng tung ra một cuộc tấn công ảo mà các nhà phân tích nói đây là một thông điệp gửi cho Iran.

Theo VOA, với hàng ngàn kẻ thù ảo đang dò xét hệ thống của Lầu Năm góc hàng triệu lần mỗi ngày, ông Panetta đã nói đến mối đe dọa của cuộc tấn công ảo quy mô lớn trước đó. Nhưng cảnh báo của ông vào cuối thứ Năm vừa qua là mạnh mẽ nhất.

Bộ trưởng Panetta nói việc Nga và Trung Quốc có những khả năng mạng tiên tiến là không có gì bí mật và Iran cũng đang tận dụng những nỗ lực không gian mạng làm lợi thế cho mình.

Các quan chức Mỹ đã đổ cho Iran chịu trách nhiệm về cuộc tấn công mạng quy mô lớn cách đây hai tháng vào hệ thống của công ty dầu lửa nhà nước Ả rập Saudi ARAMCO và một hãng khí gas ở Qatar.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm thứ Năm tuần qua, ông Panetta không gán cho Iran có liên quan đến các vụ tấn công; Shamoon mà nói đó là một dấu hiệu cho thấy đe dọa an ninh mạng đang leo thang đáng kể. Virus "Shamoon" làm cho trên 30.000 máy tính của ARAMCO tê liệt.

Ông cho biết Mỹ đã tiến hành các bước cần thiết để sẵn sàng cho một cuộc tấn công vào hạ tầng cơ sở của Mỹ. Trong một vài tình huống, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ không đợi bị tấn công mà tiến hành tấn công phủ đầu.

Quân đội Mỹ đã bơm 3 tỷ USD cho các nỗ lực an ninh mạng, bao gồm tuyển mộ một lực lượng chiến binh ảo để chống lại các cuộc tấn công mạng.

Ông Panetta đang giục quốc hội Mỹ thông qua dự luật an ninh mạng cho phép chia sẻ thông tin giữa khu vực tư nhân và chính phủ. Dự luật này đang bị tắc lại do tranh cãi về chính trị.

Hải Ninh

Chủ đề khác