VnReview
Hà Nội

WannaCry là mã độc tống tiền phổ biến nhất 2019

Dù đã xuất hiện từ lâu, mã độc tống tiền WannaCry vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới.

Hai năm sau "đại dịch" mã độc tống tiền WannaCry: Vẫn còn cả triệu máy tính có nguy cơ bị tấn công

Theo Softpedia, thống kê mới nhất cho thấy WannaCry là mã độc tống tiền (ransomware) phổ biến nhất năm 2019, chiếm 23,5% tổng số máy tính nhiễm mã độc tống tiền.

Email spam và lừa đảo là nguồn lây nhiễm lớn nhất với hơn 67% trường hợp nhiễm mã độc tống tiền đến từ email. Không có biện pháp phòng tránh và đặt mật khẩu yếu cũng là 2 nguyên nhân khiến máy tính bị tấn công. Chỉ có 16% mã độc lây nhiễm từ website độc hại, quảng cáo lừa đảo.

Tỉ lệ các loại ransomware lây nhiễm lên máy tính trong năm 2019

"Các vụ tấn công tống tiền nhắm vào cơ quan chính phủ, tổ chức y tế, năng lượng và giáo dục tiếp tục tăng. Trong khi một số mã độc đơn giản chỉ khóa hệ thống nên dễ dàng khắc phục, một số khác sử dụng các phương pháp tiên tiến hơn để mã hóa dữ liệu", hãng bảo mật Precise Security cho biết.

WannaCry là mã độc gây ra hàng loạt vụ tấn công làm chấn động thế giới năm 2017. Một lỗ hổng có tên EternalBlue khiến tin tặc tấn công vào hệ thống máy tính các tổ chức y tế và chính phủ. Sự cố nghiêm trọng khiến Microsoft tung bản vá bảo mật cho các nền tảng Windows, kể cả Windows XP đã bị ngừng hỗ trợ. Dù vậy, vẫn còn nhiều thiết bị chưa được cập nhật là hiểm họa vô cùng lớn.

Giống nhiều loại ransomware khác, WannaCry mã hóa các file được lưu trong máy tính, yêu cầu nạn nhân trả tiền để lấy khóa giải mã. Tiền được nộp dưới dạng Bitcoin. Nhiều ước tính cho biết WannaCry đã gây thiệt hại khoảng 4 tỷ USD trên toàn cầu.

Để tránh hậu quả đáng tiếc, người dùng cần chú ý cập nhật máy tính lên phiên bản mới nhất, thường xuyên kiểm tra các bản vá bảo mật, không click vào đường link hoặc mở file tải từ các nguồn lạ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác