VnReview
Hà Nội

Ứng dụng mobile của Samsung gửi dữ liệu về Trung Quốc, nhưng sự thật không đáng sợ như bạn nghĩ

Có một ứng dụng được cài đặt sẵn trên các điện thoại Galaxy của Samsung, hợp tác với một công ty bảo mật Trung Quốc để chuyên "săn tìm" các tập tin rác.

Ngày 6/1 vừa qua, có một bài đăng xuất hiện trên diễn đàn lớn nhất về Android của Reddit với một tin tức "báo động": "Phần mềm gián điệp Trung Quốc được cài đặt sẵn trên mọi điện thoại của Samsung"!

"Tôi biết tiêu đề của bài viết hơi nhạy cảm, nhưng không có lời lẽ nào có thể diễn tả tình hình tốt hơn thế," tác giả bài viết thừa nhận.

Vấn đề nằm ở một tiện ích có trong ứng dụng Device Care của Samsung, một tính năng bắt buộc được cài đặt sẵn trên mọi phiên bản hệ điều hành Android do Samsung chỉnh sửa và do đó, không thể bị gỡ bỏ. Sử dụng các công cụ phân tích gói tin trên một chiếc điện thoại Galaxy S10, tác giả bài viết trên phát hiện một số lưu lượng Internet lạ đi ra từ tính năng quét bộ nhớ lưu trữ của ứng dụng Device Care (tính năng này chuyên phân tích các tập tin rác có thể xoá bỏ để giải phóng bộ nhớ).

Tiện ích quét bộ nhớ này sau đó gửi dữ liệu ngược trở lại các tên miền có nguồn gốc từ Trung Quốc. Và do các phần mềm quét bộ nhớ nhìn chung cần có quyền truy cập vào mọi tập tin trên thiết bị của bạn, nên các dữ liệu được gửi đi này có thể bao gồm… bất kỳ thứ gì thuộc về bạn.

Ứng dụng mobile của Samsung gửi dữ liệu về Trung Quốc, nhưng sự thật không đáng sợ như bạn nghĩ | Ngày 6/1 vừa qua, có một bài đăng xuất hiện trên diễn đàn lớn nhất về Android của Reddit với một tin tức

Ngay sau đó, có một lời giải thích được đưa ra bên dưới bài viết trên, nhưng nó vẫn chưa thể trấn an tất cả mọi người. Theo đó, công cụ quét bộ nhớ được xây dựng trên cơ sở hợp tác giữa Samsung và Qihoo 360, một công ty bảo mật Trung Quốc đã từng vài lần "gây bão" vì tuân thủ các yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc. Nhưng hiện vẫn chưa rõ những dữ liệu nào được gửi ngược trở lại Qihoo và tại sao họ lại làm như vậy, khiến người dùng Reddit trên nghi ngờ. Và do ứng dụng này được cài "chết" vào hệ điều hành Android chỉnh sửa của Samsung, người dùng cũng không có cách nào để gỡ bỏ nó được.

Theo đại diện Samsung, vấn đề này không có gì đáng ngại. Công ty cho biết những dữ liệu được gửi trở lại Qihoo chỉ là các thông tin chung nhằm giúp tối ưu hoá bộ nhớ thiết bị - chẳng hạn như phiên bản hệ điều hành, dòng máy điện thoại, dung lượng bộ nhớ của thiết bị, cùng một số dữ liệu tương tự khác. Đóng góp chính của Qihoo đối với công cụ này là một thư viện tham khảo nhằm giúp phát hiện các tập tin rác, song thư viện này được lưu trữ cục bộ trên thiết bị của người dùng. Qihoo cũng chưa bao giờ nhận được bất kỳ dữ liệu nào có thể giúp nhận diện một tập tin cụ thể trên máy của người dùng.

"Samsung rất coi trọng vấn đề bảo vệ dữ liệu người dùng, và chúng tôi thiết kế các sản phẩm của mình với nền tảng coi trọng quyền riêng tư và bảo mật trên hết. Quy trình tối ưu hoá dung lượng, trong đó có việc quét và loại bỏ tác tập tin rác, hoàn toàn được quản lý bởi giải pháp phần mềm chăm sóc thiết bị của Samsung," một đại diện Samsung trả lời phóng viên The Verge như trên.

Mặc dù vậy, thông tin trên cũng là lời cảnh tỉnh về những nỗi "sợ hại" thường trực xung quanh các công ty công nghệ Trung Quốc, cùng những lo ngại lớn hơn đối với các công ty phần mềm diệt virus trên toàn thế giới, tương tự như scandal của công ty bảo mật Nga Kaspersky Labs hồi năm 2017. Trong bối cảnh lo ngại về Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc đang lên đến đỉnh điểm tại Mỹ, việc hợp tác giữa Samsung và Qihoo có thể gây ra một số luồng dư luận; điều đó cũng là dễ hiểu. Và mặc dù Samsung đã đưa ra lời giải thích chính thức, song vẫn nhiều người tỏ ra nghi ngại trên /r/Android của diễn đàn Reddit.

Quang Huy

Chủ đề khác