VnReview
Hà Nội

FBI cảnh báo mã độc Android

Trong lúc Google vừa thông báo đang phát triển máy quét mã độc cho Google Play thì một đơn vị của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ra cảnh báo về sự gia tăng mã độc nhắm vào điện thoại Android.

Mã độc Android

Theo Android Police, có một ứng dụng Google Play phiên bản mới sẽ bao gồm khả năng quét mã độc cho smartphone của người dùng. Hãng bảo mật Anh Sophos cũng đã nhìn thấy mã nguồn.

"Kiểm tra mã code mới của chúng tôi trong Google Play cho thấy Google đang xây dựng một API framework dành cho quét virus trong tương lai và rằng tính năng này sẽ không thể được phát hành cho đến ít nhất là API level 17 (sẽ được hỗ trợ trong phiên bản hệ điều hành Android sau Android 4.1 (Jelly Bean)", ông Graham Cluley của Sophos nói.

Theo hãng bảo mật McAfee, các mối đe dọa Android tiếp tục tăng, nhảy vọt lên 76% trong quý II năm nay.

Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet (IC3) của FBI đã nhấn mạnh hai trường hợp cụ thể là Loozfon và FinFisher. Loozfon là một ứng dụng đánh cắp thông tin thông qua việc lừa người dùng bằng hình ảnh khiêu dâm hoặc cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Nó nhắm chủ yếu đến người dùng Nhật Bản cho đến nay.

Còn FinFisher thì độc hại hơn, theo IC3.

"FinFisher là một phần mềm gián điệp có khả năng chiếm quyền kiểm soát các cấu phần của một chiếc smartphone. Khi được cài đặt, chiếc di động có thể bị điều khiển và giám sát từ xa bất kể mục tiêu được đặt ở đâu. FinFisher có thể dễ dàng được truyền nhiễm tới một smartphone khi người dùng truy cập vào một đường link cụ thể hoặc mở một tin nhắn giả là thông báo cập nhật hệ thống", IC3 cảnh báo.

IC3 đưa ra một danh sách các khuyến nghị để tránh mã độc. Tham khảo tại đây (bản tiếng Anh).

Hải Ninh

Chủ đề khác