VnReview
Hà Nội

Chính phủ Hoa Kỳ dùng dữ liệu điện thoại để theo dõi và bắt giữ người nhập cư

Theo một công bố trên tạp chí phố Wall, chính quyền Tổng thống Trump đã mua quyền truy cập vào một kho dữ liệu thương mại, lập nên bản đồ nơi ở của hàng triệu người Mỹ, từ đó đàn áp dân nhập cư bất hợp pháp.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) cho biết, sau khi mua quyền truy cập dữ liệu, họ sẽ tiến hành thảo luận, xem xét chi tiết về cách sử dụng cơ sở thông tin này sao cho hợp lý. Tờ Wall Street Journal cho hay, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) thuộcDHS, đã sử dụng thông tin có được, để phát hiện và xác định, bắt giữ những người nhập cư trái phép.

Một bộ phận khác của DHS, Cục Hải quan và Biên phòng (CBP) cũng đã sử dụng cơ sở dữ liệu để theo dõi hoạt động của điện thoại di động ở những vùng sa mạc xa xôi, hay những nơi giáp biên giới Mexico để truy bắt những đối tượng có ý định nhập cư "chui".

Dữ liệu vị trí sẽ được thu thập từ các ứng dụng và trò chơi di động mà người dùng sử dụng hàng ngày. Đây được xem là một trong những cơ sở dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay, được sử dụng bởi các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ trong việc theo dõi, giám sát an ninh trật tự.

Nhờ những dữ liệu mà mình có được, ICE có thể theo dõi các tổ chức tội phạm một cách dễ dàng, bao gồm buôn bán người, ma túy cũng như thực hiện các vụ trục xuất. Một phát ngôn viên của ICE đã từ chối bình luận về những vấn đề liên quan đến sự hợp pháp của công cụ theo dõi này.

Nhìn chung, việc Hoa Kỳ thu thập dữ liệu người dùng để thực thi pháp luật vẫn nằm trong lãnh thổ cho phép, mặc dù vấn đề này chưa bao giờ được đề cập xét xử trước tòa án.

Đồng thời, do cơ sở dữ liệu mà chính quyền Trump sử dụng được mua từ một nhà cung cấp thương mại, và chỉ theo dõi vị trí mà không ảnh hưởng đến danh tính cá nhân người dùng, nên có thể quy định được áp dụng cho điều luật này là tương tự với các doanh nghiệp tư nhân.

Alan Butler, luật sư trưởng của Trung tâm bảo mật thông tin tử điện tử cho biết: "Đây được xem là một trong những trường hợp điển hình cho thấy, việc giám sát thương mại trong lĩnh vực an ninh có mối liên hệ mật thiết với chính phủ".

Và kể từ giờ trở đi, có vẻ như chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi hợp pháp cư dân và người nhập cư thông qua việc sử dụng cơ sở dữ liệu từ smartphone trong tương lai gần.

Thái Âu

Chủ đề khác