VnReview
Hà Nội

Hãng bảo mật Avast bị điều tra vì bán lịch sử tìm kiếm của người dùng

Các cơ quan chức năng tại Cộng hòa Séc cho biết họ đang tiến hành điều tra Avast vì nghi ngờ công ty này bán dữ liệu tìm kiếm của hơn 100 triệu người dùng cho bên thứ ba. Avast hiện là phần mềm diệt virus miễn phí phổ biến nhất trên Internet.

Avast kiếm được bao nhiêu tiền từ việc thu thập và bán dữ liệu người dùng?

Phần mềm diệt virus Avast bị nhận diện là phần mềm gián điệp vì một lý do không ngờ

Các nhà chức trách cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra "sơ bộ" công ty Avast, điều này có nghĩa là dữ liệu người dùng vẫn đang được thu thập một cách âm thầm. Avast có trụ sở tại Cộng hòa Séc nhưng phần mềm diệt virus của công này hiện đang được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới.

"Chúng tôi nghi ngờ có sự vi phạm nghiệm trọng trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng", Ivana Janu, chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Dữ liệu người dùng Cộng hòa Séc, cho biết. "Dựa trên những thông tin thu được, các bước tiếp theo sẽ sớm được tiến hành và công bố rộng rãi trong thời gian tới".

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi các báo cáo của hai trang tin PCMag và Motherboard tiết lộ việc Avast đang bán dữ liệu người dùng thông qua công ty con là Jumpshot. Phía Avast cho biết họ đã tách các thông tin cá nhân ra khỏi dữ liệu khi chuyển cho bên thứ ba. Tuy nhiên, các trang tin cho biết vẫn rất dễ dàng để có thể liên kết dữ liệu tìm kiếm với một người dùng cụ thể.

Avast sau đó đã đóng cửa Jumpshot vào tháng 1/2020 và đưa ra lời xin lỗi.

"Tôi nhận ra những thông tin gần đây liên quan đến Jumpshot ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ của người dùng và mọi người đều có quyền đặt câu hỏi, nhất là về vấn đề lòng tin", CEO Avast Ondrej Vlcek viết trong một bài blog mới đây. "Bảo vệ người dùng là ưu tiên hàng đầu của Avast và nó phải được đề cao trong mọi hoạt động kinh doanh và cả sản phẩm của công ty. Mọi điều trái lại đều không thể chấp nhận" được.

Minh Bảo theo Fortune

Chủ đề khác