VnReview
Hà Nội

Thông tin thẻ tín dụng Việt Nam, Singapore, Malaysia bị tung lên mạng do vụ rò rỉ dữ liệu lớn

Hàng trăm ngàn thông tin thẻ tín dụng do các ngân hàng lớn ở ít nhất 6 quốc gia Đông Nam Á – gồm Việt Nam, Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia và Thái Lan – phát hành đã bị lộ trên mạng, theo start-up bảo mật Technisanct ở Ấn Độ.

Báo Hong Kong South China Morning Post (SCMP) đưa tin Công ty cho biết trong tuần này đã phát hiện; một loạt vụ rò rỉ dữ liệu liên quan đến thông tin thẻ tín dụng (credit card) do các ngân hàng lớn Singapore, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan phát hành.

"Các kết quả phát hiện đáng báo động vì dường như không ai nhận thức được một số lượng lớn các thông tin chi tiết về thẻ thanh toán, bao gồm cả mã bảo mật thẻ tín dụng (CVV) và mã số định danh cá nhân (PIN) đã bị tiết lộ", CEO Nandakishore Harikumar nói, đề cập đến giá trị xác minh thẻ và số nhận dạng cá nhân.

Thông tin thẻ tín dụng Việt Nam, Singapore, Malaysia bị tung lên mạng do vụ rò rỉ dữ liệu lớn

Bất cứ ai có quyền truy cập vào các thông tin đó có thể gây ra tổn thất tài chính cho chủ thẻ, ông nói thêm.

Technisanct cho biết nghiên cứu cho thấy những người có thẻ tín dụng ở Philippines là người bị thiệt hại nặng nhất, với 172.828 thẻ bị vi phạm, trong khi Malaysia và Singapore có lần lượt 37.145 và 25.290 thẻ bị vi phạm.

Theo ông Nandakishore, trong tuần qua, nhóm nghiên cứu thậm chí đã phát hiện thêm số thẻ tín dụng bị lộ thông tin từ 6 quốc gia nêu trên.

Mặc dù nhiều hệ thống thanh toán đã yêu cầu mật khẩu giao dịch một lần, nhưng vẫn còn những cổng thanh toán không yêu cầu thủ tục này. Do đó, nguy cơ bị mất tiền khi lộ thông tin bảo mật thẻ tín dụng là rất lớn.

Ông Nandakishore cho biết đã gửi email thông báo tới Đội phản ứng nhanh an ninh mạng máy tính (Computer Emergency Response Team - CERT) - nhóm chuyên trách xử lý các sự cố liên quan an ninh mạng tại các quốc gia nói trên và khuyên họ nên có giải pháp ứng phó, mặc dù không phải tất cả đã có phản ứng ngay.

Được biết CERT ở Malaysia và Việt Nam đang điều tra làm rõ vấn đề. Trong khi đó, Cơ quan tiền tệ Singapore cho biết họ liên tục theo dõi các mối đe dọa trên mạng, bao gồm các cuộc tấn công mạng có thể dẫn đến gian lận thẻ thanh toán, như một phần của hoạt động giám sát.

Minh Hương

Chủ đề khác