VnReview
Hà Nội

Zoom: cho người dùng trả phí lựa chọn trung tâm dữ liệu sẽ định tuyến và xử lý cuộc gọi của họ

Người;dùng trả phí sẽ không thể chọn trung tâm dữ liệu được sử dụng để xử lý cuộc gọi và dữ liệu của họ; tuy nhiên Zoom cam kết sẽ không để dữ liệu của những người dùng này đi qua các trung tâm dữ liệu đặt tại Trung Quốc.

Zoom sẽ cho phép người dùng trả phí chọn trung tâm dữ liệu được sử dụng để định tuyến và xử lý cuộc gọi của họ bắt đầu từ ngày 18/4, theo một bài đăng trên blog mới nhất của công ty. Động thái này được đưa ra sau một báo cáo của bộ phận Citizen Lab thuộc Đại học Toronto, Canada, trong đó chỉ ra rằng Zoom đã tạo các khoá mã hoá cho một số cuộc gọi bằng các máy chủ tại Trung Quốc, ngay cả khi không có người dùng nào đang ở Trung Quốc.

Zoom cho phép người dùng trả phí lựa chọn trung tâm dữ liệu sẽ định tuyến và xử lý cuộc gọi của họ

Zoom cho biết người dùng trả phí sẽ có thể "yêu cầu cuộc gọi của họ được (hay không được) xử lý tại một trung tâm dữ liệu nằm tại khu vực cụ thể nào đó". Mặc dù vậy, người dùng không được phép ngăn chặn dữ liệu của họ được xử lý tại trung tâm dữ liệu nằm cùng khu vực địa lý với nơi họ đang sinh sống. Zoom hiện đưa ra danh sách các vị trí của các trung tâm dữ liệu của họ tại các khu vực sau: Australia, Canada, Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản/Hong Kong, châu Mỹ - Latinh và Hoa Kỳ.

Người dùng phiên bản miễn phí của ứng dụng này sẽ không được phép thay đổi vị trí trung tâm dữ liệu dùng để xử lý cuộc gọi và thông tin của họ. Song, Zoom cam kết sẽ không xử lý dữ liệu của người dùng sinh sống bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc bằng các máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Vào ngày 3/4 vừa qua, Citizen Lab đã xuất bản báo cáo trong đó mô tả hệ thống mã hoá của Zoom trong một số trường hợp đã sử dụng các khoá mã hoá được tạo ra bởi các máy chủ đặt tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa rằng các quan chức Trung Quốc có thể yêu cầu Zoom tiết lộ các khoá mã hoá đó cho chính phủ.

CEO Zoom Eric Yuan cho biết trong "cuộc đua" nhằm bổ sung tài nguyên máy chủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng đột biến giữa mùa dịch Covid-19, "chúng tôi đã không thể áp dụng các quy tắc tốt nhất trong việc đặt ra các rào cản về địa lý", và rằng có khả năng "một số cuộc gọi đã được phép kết nối với các máy chủ tại Trung Quốc". Theo Yuan, đây không phải là hành động cố ý và công ty đã khắc phục vấn đề này.

Ngày 1/4, Yuan công bố trong một bài blog rằng Zoom sẽ ngừng ra mắt tính năng mới trong 90 ngày để tập trung sửa chữa các vấn đề liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư. Yuan cũng tiết lộ số lượng người dùng Zoom đã tăng đột biến từ 10 triệu người dùng hàng ngày vào tháng 12/2019 lên 200 triệu người dùng hàng ngày vào tháng 3/2020, khi nhiều người buộc phải làm việc và giao tiếp tại nhà thông qua dịch vụ này, do ảnh hưởng của đại dịch.

Quang Huy theo The Verge

Chủ đề khác