VnReview
Hà Nội

Mỹ chịu khoảng 175 ngàn vụ tấn công DDoS trong tháng 3, gấp 4 lần các mục tiêu tại Trung Quốc

Theo một tiết lộ, Mỹ đã phải chịu số lượng các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) vào các máy chủ của nước này trong tháng 3/2020 nhiều hơn gấp 4 lần so với các mục tiêu bị tấn công tại Trung Quốc.

Cụ thể, dữ liệu từ nhà cung cấp mạng riêng ảo (VPN) Atlas, các mục tiêu của Mỹ đã bị tấn công hơn 175 ngàn lần trong tháng 3, và Mỹ cũng là quốc gia bị tấn công DDoS nhiều nhất trên thế giới. Trong khi đó Trung Quốc chỉ phải chịu 45 ngàn cuộc tấn công DDoS, xếp thứ tư trong danh sách.

Các cuộc tấn công DDoS sử dụng một hệ thống máy tính quy mô lớn nhằm mục đích đánh sập các máy chủ Internet bằng cách tạo ra một lượng lớn yêu cầu truy cập vào máy chủ của một trang web, khiến nó bị sập vì quá tải.

Các cuộc tấn công DDoS không trực tiếp phá hoại hoặc đánh cắp thông tin từ máy chủ vì mục đích của dạng tấn công mạng này là làm gián đoạn lưu lượng truy cập và ngăn người dùng truy cập. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể dùng để ngụy trang hoặc đánh lạc hướng các chuyên gia an ninh mạng trước các hành vi phạm tội khác nguy hiểm hơn.

Michael Gazeley, CEO kiêm đồng sáng lập công ty dịch vụ bảo mật Internet Network Box Corporation cho biết, hồ sơ của những kẻ tấn công DDoS và động cơ của chúng rất đa dạng. Từ các tổ chức cá nhân tới các tổ chức và động cơ xuất phát có thể là tiền, trả thù hoặc các mục tiêu tôn giáo, chính trị.

Ông cho biết, công ty của ông cũng có những kết quả thống kê tương tự Atlas và đồng thời nhấn mạnh, Mỹ đang là quốc gia hứng chịu nhiều cuộc tấn công DDoS hơn cả.

Hồi đầu tháng này, công ty an ninh mạng hàng đầu Trung Quốc Qihoo 360 cho biết, một số cơ quan chính phủ và ngoại giao của nước này đã bị tin tặc tấn công thông qua các máy chủ VPN. Qihoo 360 cho biết thêm, các cuộc tấn công do các nhóm tin tặc nước ngoài thực hiện và có thể do đại dịch Covid-19.

Theo Atlas, sự khác biệt về số vụ tấn công liên quan đến các mục tiêu của Mỹ và Trung Quốc do sự kiểm soát chặt chẽ về an ninh mạng của Trung Quốc. Hiện tại nhiều trang web Trung Quốc thậm chí còn không thể truy cập được từ bên ngoài và VPN cũng bị cấm. Trong khi đó, các trang web của Mỹ dễ tiếp cận hơn.

Tổng số vụ tấn công DDoS trong tháng 3 ghi nhận là 439 ngàn vụ và hơn 54% số vụ đến từ Mỹ, mặc dù những kẻ tấn công có xu hướng sử dụng VPN để che giấu vị trí thực sự của chúng nên nguồn gốc có thể không chắc chắn.

Cũng theo báo cáo, các quốc gia khác cũng bị tấn công DDoS quy mô lớn gồm Hàn Quốc với khoảng 74 ngàn vụ, Brazil là 51 ngàn vụ và Anh phải đối mặt với 44 ngàn vụ, xếp sau Trung Quốc.

Mai Huyền

Chủ đề khác