VnReview
Hà Nội

Chủ doanh nghiệp đau đầu về bảo mật vì nhiều người xem phim đồi trụy khi làm việc ở nhà

Xem phim nội dung người lớn tại văn phòng là điều cấm kỵ. Nhưng chẳng có ai hay quy định nào ngăn cản khi phòng khách của bạn trở thành phòng làm việc.

Thói quen cá nhân và cả thói quen làm việc của rất nhiều người đã thay đổi trong đại dịch COVID-19. Một nghiên cứu mới của công ty Kaspersky cho thấy những người làm việc tại nhà hoàn toàn có khả năng đã xem phim đồi trụy trên thiết bị làm việc - và các chuyên gia an ninh mạng cho rằng điều đó không an toàn chút nào.

Kaspersky đã khảo sát hơn 6.000 người làm việc tại nhà trên toàn cầu về thói quen online vào tháng Tư. Trong số những người được hỏi đã xem các nội dung người lớn khi làm việc tại nhà, 51% thừa nhận đã "làm như vậy" trên thiết bị dùng cho công việc. Gần 20% cho biết họ sử dụng chính thiết bị được cơ quan cung cấp để xem phim khiêu dâm.

Xu hướng này đang cảnh báo các nhà tuyển dụng cần bảo vệ thông tin gấp. Chuyển sang làm việc từ xa đã khiến tin tặc tăng mục tiêu tấn công vào các công ty. Trong khi đó, các trang web khiêu dâm - vốn phong phú về mặt đa phương tiện và có rất nhiều quảng cáo bật lên - nổi tiếng với nạn lây nhiễm phần mềm độc hại.

Tin tặc sử dụng chính lịch sử xem phim khiêu dâm của mọi người làm vũ khí tấn công nạn nhân. Một vụ lừa đảo tống tiền xảy ra năm 2017 đã nhắm vào các email làm việc của nạn nhân, với thông báo "chúng tôi biết bạn đã xem gì" để cố gắng tống tiền họ. Hai năm trước, tin tặc cũng sử dụng thông tin trong vụ xâm phạm dữ liệu trang web hẹn hò Ashley Madison để tống tiền.

Không chỉ các trang web khiêu dâm mới là nơi chứa đầy cạm bẫy, mà theo báo cáo bảo mật của Cisco, các trang web thương mại điện tử cũng có rất nhiều rủi ro. Nhưng những phát hiện của Kaspersky cho thấy sự chồng chéo giữa trình duyệt cá nhân và công việc.

Andrey Evdokimov, giám đốc an ninh thông tin của Kaspersky, khuyến nghị các công ty nên đưa ra các tiêu chuẩn rõ ràng với những trang web, ứng dụng và dịch vụ nhắn tin mà nhân viên được phép sử dụng trên các thiết bị làm việc.

"Cần cân bằng giữa sự thuận tiện của người dùng, sự cần thiết trong kinh doanh và bảo mật", Evdokimov nói trong một tuyên bố với trang Business Insider. "Để đạt được điều này, công ty nên cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ dựa trên nguyên tắc chỉ cung cấp các đặc quyền tối thiểu, cần thiết."

Nếu bạn đang làm việc tại nhà, các chuyên gia khuyến nghị nên áp dụng một số bước cơ bản để đảm bảo an toàn cho thiết bị của bạn.

Hoàng Lan theo Business Insider

Chủ đề khác